Báo Thanh Niên, VINACAS đến với người dân Quảng Nam - Đà Nẵng

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
20/10/2020 11:27 GMT+7

Trong ngày 19.10.2020, đoàn công tác xã hội của Báo Thanh Niên do Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) tài trợ, tiếp tục đến với người dân Quảng Nam - Đà Nẵng.

Cứu trợ khẩn cấp tại vùng lũ Quảng Trị

Kế hoạch cứu trợ bà con Quảng Trị Quảng Trị Quảng Trị của Đoàn công tác xã hội Báo Thanh Niên và Hiệp hội Điều VN (VinaCas) đúng ra đã được thực hiện từ ngày 18.10, nhưng vì mưa to nước lớn, mọi kế hoạch đều phải gác lại. Sáng sớm 19.10, khi nhận thông tin một số điểm nước đã rút, kế hoạch cứu trợ khẩn cấp được khởi động, ngoài phần quà là số tiền mặt 500.000 đồng, đoàn công tác còn tặng thêm 1 suất gạo ngon để bà con nấu cơm sau các trận lũ.
Xế trưa, đoàn công tác hướng về xã Hải Hưng (H.Hải Lăng, Quảng Trị). Nước dù rút nhưng trời vẫn còn mưa rả rích, gió thốc lạnh. Nhìn những phần quà trên tay người dân, mọi người đều thấy ấm áp. Sau khi phát quà tại điểm tập trung, đoàn công tác đã được UBND xã Hải Hưng bố trí ghe nhỏ để ngược dòng nước ngập tứ phía, đưa đoàn cùng các suất quà đến tận tay người dân.
Chiếc ghe nhỏ đưa đoàn cứu trợ đến nhà bà Lê Thị Oanh (85 tuổi, trú xã Hải Hưng). Ngôi nhà nhỏ chìm giữa dòng nước lũ là nơi những ngày qua bà Oanh bám trụ, sống qua ngày. Nhận quà, bà Oanh xúc động nói: “Nhận được gạo, tôi cùng gia đình con gái có cái ăn, mừng lắm…”. Còn bà Nguyễn Khắc Thuận (66 tuổi, trú xã Hải Hưng) thì rưng rưng: “Tuổi đã già, tôi lại sống một mình, khó khăn là vậy mà giờ dòng lũ dữ đã nhấn chìm gây hư hỏng mọi thứ. Nhận được quà tặng lúc này, tôi và đứa cháu có cái ăn qua ngày rồi”.

Ám ảnh đêm lũ lịch sử kinh hoàng "trăm năm có một" ở Quảng Trị

Cùng vượt lũ, trao quà cho người dân, ông Trần Hữu Hậu, Ủy viên thường trực Hiệp hội Điều VN (VinaCas), bày tỏ: “Có chuyển những chuyến hàng cứu trợ, trao tận tay người dân ngay sau mưa lũ như thế này, chúng tôi và các đơn vị của VinaCas mới thấy yên lòng. Mong sao bà con sớm gượng dậy sau mùa bão lũ tai ương quá khắc nghiệt như thế này”.
Tại buổi trao quà, ông Nguyễn Thuận, Phó chủ tịch UBND xã Hải Lệ (H.Hải Lăng), cho biết lũ dữ dâng cao lúc nửa đêm khiến nhiều người trở tay không kịp, tài sản của người dân trên địa bàn xã bị thiệt hại. Đau lòng hơn, trên địa bàn xã Hải Lệ có 1 người tử vong do mưa lũ. Khi nước vừa rút, người dân thiếu cái ăn, Báo Thanh Niên cùng các nhà hảo tâm đã kịp thời có mặt giúp đỡ, cứu trợ tận nơi, đó là điều vô cùng quý giá đối với người dân lúc này.
Về với người dân vùng lũ

Đoàn cứu trợ vượt lũ đến với người dân

Mong người dân sớm ổn định cuộc sống

Cũng trong sáng 19.10, đoàn công tác xã hội với sự hỗ trợ của Hiệp hội Điều VN (VinaCas) tiếp tục đến với người dân Quảng Nam và Đà Nẵng. Tại H.Hòa Vang (TP.Đà Nẵng), đoàn đã trao 200 suất quà (500.000 đồng/suất) cho người dân gặp khó khăn do bão và mưa lũ kéo dài vừa qua.
Chống nạng đến buổi trao quà khá sớm là ông Nguyễn Đấu (76 tuổi, ngụ thôn Túy Loan Tây, xã Hòa Phong). Gia đình ông thuộc diện hộ nghèo, ông bị tai nạn từ thời trẻ mất 1 chân. Ông cho biết, đợt mưa lũ vừa qua nhà ông ngập sâu, ông chỉ kịp đưa người vợ đau ốm nằm liệt giường đến nơi cao ráo, còn đàn gà 20 con và 2 con heo đã trôi theo dòng nước. “Con cái ở xa chạy về nhưng không vào được vì nước lũ chia cắt, hai vợ chồng già nhưng chỉ có 1 chân, may mà thoát nạn”, ông Đấu kể.

Báo Thanh Niên, VINACAS đến với người dân Quảng Nam - Đà Nẵng

Đại diện đơn vị tài trợ - ông Đặng Hoàng Giang, Phó chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Điều VN (VinaCas) - đã phát biểu động viên bà con tiếp tục truyền thống vững vàng ý chí của người miền Trung, sớm vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. VinaCas hiện là đơn vị đi đầu trong công tác phối hợp với Báo Thanh Niên trong đợt cứu trợ bão lũ vừa qua. VinaCas đã dành 1,7 tỉ đồng cho người dân các tỉnh thành từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi.
Chiều cùng ngày, Đoàn công tác xã hội Báo Thanh Niên tiếp tục trao 200 triệu đồng cho người dân H.Đại Lộc và H.Duy Xuyên (Quảng Nam). Đoàn trao 200 suất quà (500.000 đồng/suất) cho người dân xã Đại Hưng và Đại Lãnh, H.Đại Lộc. Đây là hai xã bị ngập nặng nhất đợt mưa lũ vừa qua.
Về với người dân vùng lũ

Nụ cười sau cơn lũ dữ

Cầu thủ Đông Triều nặng lòng với quê hương

Chương trình cứu trợ người dân tại H.Đại Lộc (Quảng Nam) lần này nhận được sự chung tay của cầu thủ Trần Hữu Đông Triều, diễn viên Tiến Luật, ca sĩ Hồ Việt Trung, hệ thống Gà Spa, diễn viên Tân Trề và nhãn hàng Keep & Fly.
Đường về xã Đại Lãnh, H.Đại Lộc, hai bên vẫn còn nước. Trời vẫn mưa lất phất, dấu vết của những trận lụt lớn vẫn còn đó khi đường hai bên sạt lở, rong rêu, rác thải còn đọng đầy trên những bờ rào, hàng cây. Bà Lương Thị Danh, Phó chủ tịch UBND xã Đại Lãnh, cho biết toàn xã có 8 thôn với hơn 9.000 nhân khẩu, 2.271 hộ và bị ngập 60% xã. Đa số bà con trong xã làm ruộng nên đời sống còn khó khăn, trong đó có 23 hộ nghèo, 52 hộ cận nghèo. Chúng tôi đến thăm gia đình ông Lê Văn Dũng (73 tuổi, ở thôn Tân Hà, xã Đại Lãnh) khi gia đình ông bà vẫn còn ngổn ngang vì trận lở đất kinh hoàng ngày 10.10.
Chị Lê Thị Nga (47 tuổi), con dâu ông Dũng, kể lại: Tầm 8 giờ sáng 10.10, đồi núi phía sau nhà có dấu hiệu sạt lở do mưa quá to và kéo dài nên gia đình tức tốc thu dọn đồ đạc cần thiết để chạy ra khỏi nhà. Cả gia đình gồm 8 người vừa rời khỏi nhà thì đất đá đổ ập xuống, cả căn nhà vùi trong đất cát. Hộ ông Nguyễn Chín cạnh nhà ông Dũng cũng bị vùi trong đất. Căn nhà cao hơn 3 m của ông Chín giờ đầy đất cát. Sau khi thăm hỏi, đoàn đã trao cho mỗi hộ gia đình bị sạt lở đất số tiền 5 triệu đồng để sớm khắc phục hậu quả.
Tiếp đó, đoàn đến thăm và tặng quà cho các hộ dân bị ngập sâu nhất tại thôn Tân An, xã Đại Lãnh. Gặp chị em bà Mai Thị Liễu (64 tuổi) và Mai Thị Lương (60 tuổi, ở thôn Tân An) giờ này vẫn còn lênh đênh trên chiếc ghe - cũng là nhà của họ trong những ngày lũ, chúng tôi trao cho chị em bà số tiền 5 triệu đồng để chia sẻ phần nào khó khăn.
Lần đầu chứng kiến sức tàn phá ghê gớm của thiên nhiên cũng như nỗi thống khổ, sự khó khăn của người dân vùng lũ, ca sĩ Hồ Việt Trung chia sẻ: “Có đến tận nơi mới thấy bà con vùng lũ đang chật vật như thế nào. Tôi và nhiều anh chị em nghệ sĩ rất mong muốn được tiếp xúc trực tiếp với bà con nhưng vì công việc, nhiều anh chị em phải ở lại TP.HCM, chỉ mình tôi thu xếp được công việc để ra đây. Với món quà nhỏ, chỉ mong chia sớt phần nào khó khăn với bà con”. Còn cầu thủ Đông Triều thì tâm tư: “Hết dịch rồi đến lũ, bà con mình khổ trăm bề. Mong có thêm nhiều nhà hảo tâm sẻ chia với bà con khốn khó”.
Rời H.Đại Lộc, đoàn tiếp tục di chuyển ra Quảng Trị để trao quà, áo phao và tiền mặt cho các hộ dân đang bị ngập sâu trong tỉnh. Tổng số tiền trao tại Quảng Nam và Quảng Trị là gần 600 triệu đồng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.