Roberto Baggio - người nghệ sỹ lạc lõng giữa bức tường Catenaccio

06/04/2020 10:08 GMT+7

Tháng 4 năm 1991, Roberto Baggio cùng Juve gặp lại Fio. Anh kiếm về một quả phạt đền nhưng từ chối thực hiện. De Agostini sút trượt quả 11m này và Juve thua chung cuộc 0-1. Các fan Juve lại có cớ để tổng sỉ vả Baggio. Họ càng la ó Baggio thậm tệ sau khi anh cúi xuống sân nhặt khăn mà fan Fiorentina ném xuống. Nào có ai chấp nhận cho sự chân thành đến lạnh lùng của một người nghệ sĩ.

Catenaccio là tên gọi một hệ thống chiến thuật trứ danh của bóng đá Ý, trong đó chú trọng đến việc phòng ngự. Trong tiếng Ý catenaccio có nghĩa là "cái then cửa", hàng thủ phải đuợc tổ chức tốt hay có khi là số đông tiêu cực để án ngữ thật kín kẽ đường vào cầu môn. Không thủng lưới trước rồi mới tính đến chuyện ghi bàn thắng.
Lối chơi phòng ngự catenaccio như một cơn hạn hán kéo dài trên mảnh đất vốn đã khô cằn, chẳng một bông hoa lãng mạn và mềm mại nào đâm chồi được, cho tới khi Roberto Baggio xuất hiện.
Johan Cruyff từng nói: “Roberto Baggio là một trong những thi sĩ cuối cùng còn lang thang trên sân cỏ. Cậu ấy là sự phản bác hay nhất cho những người nghĩ rằng bóng đá Ý chỉ là nơi sản sinh ra những hậu vệ vĩ đại”. Roberto Baggio, một huyền thoại trong hình hài của người nghệ sĩ với mái tóc đuôi ngựa cùng đôi mắt buồn sâu thẳm, như một cơn mưa tưới mát cho mảnh đất khô cằn vùng Địa Trung Hải.
Nhớ về Baggio, người ta thường nghĩ ngay tới 2 ấn tượng đậm nhất: tóc đuôi ngựa thần thánh và cú sút phạt đền thảm hại World Cup 1994. Anh được tôn vinh như người cứu rỗi cả dân tộc ở trước và trong trận chung kết với Brazil, nhưng rồi sau khoảnh khắc đưa bóng bay lên trời, người hùng bị báng bổ thậm tệ, số phận kẻ tội đồ đeo bám mãi về sau.
Quay lại quá khứ để ngắm chàng nghệ sĩ thuở mới lên sân khấu.
Fiorentina giữa những năm 80, một câu lạc bộ hạng xoàng đang ngụp lặn ở nhóm dưới Serie A, đã chi đậm 1,5 triệu bảng Anh cho Vicenza để có được chữ ký của Baggio. Chỉ trong mùa giải đầu tiên Baggio cập bến, La Viola đã cán đích Seria A ở vị trí thứ 5 và vào chơi bán kết Coppa Italia để rồi cư dân Florence tin rằng Roberto Baggio sẽ vực dậy Fiorentina như cái cách mà Diego Maradona đang làm với Napoli. Mùa giải 1988-1989, dưới triều đại của Sven-Goran Eriksson, Roberto Baggio đã đạt được bước tiến lớn trong sự nghiệp khi ghi 9 bàn tại Coppa Italia và 15 bàn tại Seria A, xếp hạng 3 chung cuộc cho danh hiệu Vua phá lưới. Ngoài ra, sự bùng nổ của Roberto Baggio giúp La Viola cán đích ở vị trí thứ 7 và giành suất chơi ở UEFA Cup. Ở Florence, Baggio cùng với Stefano Borgonovo tạo nên bộ đôi “B2” trứ danh một thời, ghi đến 29 bàn trong tổng số 44 bàn thắng ở mùa giải 1988-1989.
Mặc dù Fiorentina rơi vào cơn khủng hoảng ở mùa giải 1989-1990, Baggio vẫn một tay kéo đoàn quân áo tím vào chơi chung kết Champion League và chỉ chịu thua trước Juventus – câu lạc bộ tương lai của anh. Tính riêng tại Seria A, Roberto Baggio là chân sút xuất sắc thứ hai của giải đấu với 17 bàn thắng, chỉ xếp sau Marco van Basten. Trong 136 trận thi đấu cho đội bóng thành Florence, Baggio ghi 55 bàn thắng trên mọi mặt trận.
Hè năm 1990, một làn sóng phẫn nộ đã diễn ra tại Florence khiến 50 người bị thương khi fan hâm mộ cùng nhau tụ tập phản đối quyết định bán Baggio sang Juventus của ban lãnh đạo. Con số kỷ lục 8 triệu bảng Anh là quá khó để Fiorentina cưỡng lại, và tại Juventus, Baggio mang chiếc số 10 của người nhạc trưởng vĩ đại Michel Platini. Tức giận, khóc lóc, nguyền rủa là những hành động mà người Florence dành cho Baggio bởi chung quy lại, họ đã xem Baggio như một bảo vật và không thể chấp nhận việc để mất anh.
Nhưng éo le thay, dù đã chính thức là người của Juve, Baggio lại bị nhiều fan cuồng của Bianconeri tẩy chay vì họ cho rằng chàng trai số 10 vẫn chung thủy với Fio. Fan Juve thậm chí chê trách Baggio không mang khăn của Lão Bà trong lễ ra mắt. Tháng 4 năm 1991, Baggio cùng Juve gặp lại Fio. Anh kiếm về một quả phạt đền nhưng từ chối thực hiện. De Agostini sút trượt quả 11m này và Juve thua chung cuộc 0-1. Các fan Juve lại có cớ để tổng sỉ vả Baggio. Họ càng la ó Baggio thậm tệ sau khi anh cúi xuống sân nhặt khăn mà fan Fiorentina ném xuống. Nào có ai chấp nhận cho sự chân thành đến lạnh lùng của một người nghệ sĩ.
Nhưng rồi người hâm mộ của Juve cũng được mãn nguyện, khi mùa giải 1992-1993 bùng nổ với riêng Baggio khi anh cùng Bianconeri đăng quang UEFA Cup, cá nhân anh về nhì trong cuộc đua tới danh hiệu “Vua phá lưới” Serie A. Tính riêng trong năm 1993, Roberto Baggio đã ghi đến 39 bàn thắng, được FIFA bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu và thế giới.
Đến với World Cup 94 tại xứ sở cờ hoa, Baggio chơi như lên đồng. Thế mà oan nghiệt làm sao, số phận trớ trêu lại sắp đặt để anh đá hỏng quả luân lưu quyết định khiến Ý gục ngã trước Brazil ở trận chung kết. Thực tế trước Baggio, có 2 tuyển thủ Ý khác cũng đá hỏng luân lưu ở chung kết là Franco Baresi và Daniele Massaro. Nhưng người ta chỉ nhớ về quả sút hỏng ăn của Baggio, chỉ mổ xẻ về quả hỏng ăn của Baggio. Biết sao được, người nhạc trưởng nhận trọng trách sút quả cuối rồi anh chỉ biết cúi đầu lặng im.
Baggio là người đã khởi xướng giấc mơ vô địch World Cup cho Azzuri, làm hàng triệu con tim của đất nước hình chiếc ủng thổn thức và kỳ vọng nhưng nghiệt ngã thay, chính anh cũng là người chôn vùi giấc mơ đó. Cú sút hỏng trên chấm luân lưu trong trận chung kết đã đặt dấu chấm hết cho giấc mơ vô địch sau 12 năm ròng rã chờ đợi. “Tôi hiểu rằng tôi thực sự tập trung nhưng sự mệt mỏi đã khiến tôi thất bại”, Baggio nói về kỷ đầy niệm đau đớn.
Có ai đó từng nói rằng sở dĩ người nghệ sĩ thường cảm thấy cô đơn là bởi vì họ sống trong một thế giới không chứa đựng điều họ tìm kiếm, và tâm hồn của họ cũng không hề giống như những khô khan, hiếu thắng. Roberto Baggio là một người như vậy, anh đã sống ở một giai đoạn mà sự ham muốn danh hiệu đến tột cùng đã vùi dập không thương tiếc cảm xúc của người nghệ sĩ chơi bóng. Và khi nền bóng đá Ý ngày càng suy thoái, thiếu vắng những tên tuổi lớn, người ta càng yêu và hoài nhớ anh hơn. Sẽ phải rất lâu nữa mới có một cầu thủ được yêu mến như thế.
Chúng tôi sẽ còn tiếp tục làm video về người hùng sân cỏ, bạn yêu thích ai? Hãy để lại yêu cầu trong phần bình luận phía dưới video đang xem. Chúng tôi sẽ thực hiện. Còn bây giờ xin chào và hẹn gặp lại.
---
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.