Đội tuyển Việt Nam, Công Phượng hưởng lợi thế nào khi V-League thay đổi

15/05/2020 19:02 GMT+7

Đội tuyển Việt Nam và Công Phượng sẽ hưởng lợi từ việc V-League 2020 thay đổi thể thức thi đấu theo kiểu chưa từng có.

Như vậy, đội tuyển Việt Nam sẽ được tập trung đúng lịch, có sự chuẩn bị đầy đủ cho AFF Cup 2020vòng loại World Cup 2022, còn Công Phượng thì giảm khối lượng thi đấu.
Trước đó, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã quyết định thay đổi thể thức thi đấu của V-League theo cách chưa từng có từ trước đến nay. Theo đó, V-League 2020 sẽ trở lại từ ngày 5.6 và đá hết lượt đi (còn 11 vòng). Dựa vào kết quả của lượt đi, V-League sẽ được chia thành 2 nhóm gồm 8 đội đầu bảng và 6 đội chót bảng. Nhóm 8 đội đầu bảng sẽ thi đấu 7 vòng để phân hạng và tranh chức vô địch. Còn nhóm 6 đội cuối bảng sẽ thi đấu 5 vòng và tranh suất trụ hạng.
Sở dĩ, V-League phải thay đổi như vậy để rút ngắn thời gian hoàn thành giải đấu và sẽ kết thúc vào ngày 25.10. Và mục đích lớn nhất của hàng loạt thay đổi này đương nhiên là để phục vụ cho đội tuyển quốc gia. Sự thay đổi chưa từng có của V.League sẽ giúp đội tuyển Việt Nam có được hàng loạt lợi thế trước thềm AFF Cup và vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á vào cuối năm. Đây là 2 giải đấu rất rất quan trọng đối với đội bóng của HLV Park Hang-seo.
Về thời gian, khi V-League kết thúc ngày 25.10, đội tuyển sẽ có thể tập trung ngay sau đó. HLV người Hàn Quốc sẽ chỉ thiếu những cầu thủ của 2 đội đá chung kết cúp Quốc gia vào ngày 31.10. Như vậy, đội tuyển Việt Nam sẽ có gần một tháng chuẩn bị trước khi AFF Cup khởi tranh, dự kiến vào ngày 23.11. Năm 2018, đội tuyển Việt Nam cũng có quỹ thời gian tương tự khi bắt đầu hội quân ngày 11.10 và đá trận ra quân ở AFF Cup vào ngày 8.11. Hơn nữa, việc đội tuyển Việt Nam tập trung trong khoảng thời gian cuối tháng 10 là rất hợp lý khi đội bóng của HLV Park Hang-seo sẽ có 2 trận đấu cuối cùng ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 dự kiến diễn ra vào giữa tháng 11.
Bên cạnh đó, việc thay đổi thể thức thi đấu của V-League cũng chính là để giảm tải khối lượng thi đấu cho các CLB cũng như là các cầu thủ. Nếu như diễn ra bình thường, đương nhiên lịch thi đấu sẽ bị dồn, các CLB phải đá trung bình 3 trận/2 tuần. Ước tính, các CLB sẽ phải đá 6 trận/1 tháng trong 3 tháng liên tiếp từ tháng 6 đến tháng 8. Riêng các CLB dự AFC Cup, mật độ thi đấu còn kinh khủng hơn. CLB TP.HCM và Than Quảng Ninh có thể phải đá với mật độ 9 trận/1 tháng trong 2 tháng liên tiếp là tháng 7 và 8.
Nếu lịch thi đấu quá dày đặc như vậy, quãng nghỉ để hồi phục quá ngắn sẽ khiến các cầu thủ bị quá tải và dễ xảy ra chấn thương. Điều này không chỉ khiến các CLB và quan trọng hơn là đội tuyển quốc gia phải chịu tổn thất về mặt lực lượng. Đối với các cầu thủ có tên trong danh sách của đội tuyển quốc gia đang thi đấu ở 2 CLB là TP.HCM và Than Quảng Ninh, nổi bật là Công Phượng thì đó là mật độ thi đấu quá dày đặc. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thể lực, sức bền của Công Phượng, thậm chí là cónguy cơ xảy ra chấn thương khi phải cày ải liên tục ở CLB rồi đến đội tuyển quốc gia.
Ngoài ra, việc Hà Nội và HAGL không dự AFC Cup cộng với V-League có sự thay đổi cũng là tin mừng đối với HLV Park Hang-seo. Khi 2 CLB đóng góp nhiều cầu thủ cho đội tuyển quốc gia nhất, thậm chí là những trụ cột sẽ chỉ tập trung ở sân chơi quốc nội và không bị căng sức. Chính vì vậy, khi đội tuyển Việt Nam tập trung, các cầu thủ như Quang Hải, Tuấn Anh sẽ ở trong tình trạng khỏe mạnh nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.