Di Matteo và câu chuyện thần kỳ cùng Chelsea tại Champions League 2012

19/05/2020 15:20 GMT+7

Ngày 19.5.2012, HLV Roberto Di Matteo đã làm nên điều thần kỳ khi giúp Chelsea vô địch Champions League dù chỉ mới lên nắm đội bóng 2 tháng.

Chelsea thời Roman Abramovich được ví như một "cỗ máy xay" huấn luyện viên. Từ khi tỷ phú người Nga lên nắm quyền Chelsea năm 2003, ông đã đưa về không dưới 10 huấn luyện viên đẳng cấp thế giới. Có thể kể đến như Jose Mourinho và Carlo Ancelotti. Hai huấn luyện viên tài năng này chỉ giúp Chelsea giải cơn khát danh hiệu quốc nội, còn đỉnh cao châu Âu là điều chưa một lần với tới.
Trong nhiệm kỳ của mình, có những lúc vì khát khao danh hiệu Champions League, tỷ phú người Nga sẵn sàng thay tướng giữa mùa. Những người thay thế cũng có uy tín tại Châu Âu như Guus Hiddink hay Rafael Benitez. Thế nhưng, chẳng ai đáp ứng được điều mà Roman Abramovich cần, ngoại trừ Roberto Di Matteo. Ngày 19.5.2012, chiến lược gia trẻ tuổi người Ý đã làm nên điều thần kỳ khi giúp Chelsea vô địch Champions League dù chỉ mới lên nắm đội bóng 2 tháng.
Cuối mùa giải 2010-2011, Roman Abramovich quyết định sa thải huấn luyện viên lão làng Carlo Ancelotti. Trong 2 năm ngồi ghế nóng tại Stamford Bridge, chiến lược gia người Ý đã mang về cho The Blues môt chức vô địch Ngoại hạng Anh và 1 FA Cup. Đối với người hâm mộ, đó có thể xem là một thành công nhưng với tỷ phú người Nga đó là chưa đủ.
Đầu mùa giải 2011-2012, Roman Abramovich đưa ngay vị tướng trẻ tài năng Andre Villas-Boas lên thay thế. Đây là huấn luyện viên vừa đưa Porto giành cú ăn 4 với đỉnh cao là Europa League cho nên tỷ phú người Nga tin rằng sẽ giải được cơn khát danh hiệu Champions League. Thế nhưng, mọi thứ diễn ra không được suôn sẻ. Huấn luyện viên người Bồ đã đưa Chelsea đi không đúng theo quỹ đạo và điều gì đến cũng phải đến. Villas-Boas đành phải xách gói ra đi dù mùa giải còn 2 tháng nữa là kết thúc.
Thời điểm đó, rất khó để tìm ra một huấn luyện viên xứng tầm với độị bóng cho nên Abramovich đưa trợ lý Di Matteo lên trám chỗ. Ban đầu, mục đích ngồi ghế nóng chỉ là giải pháp tạm thời nhưng HLV người Ý lại viết nên một câu chuyện thần kỳ khi giúp Chelsea bay cao tại Champions League. Chelsea của Di Matteo đã lần lượt đánh bại Napoli, Benfica và Barcelona để bước vào trận chung kết với Bayern Munich.
Đúng vào ngày này 8 năm trước, trên sân vận động Allianz Arena cũng là sân nhà của Bayern Munich, 2 đội bóng đã khiến các cổ động viên tận hưởng thứ bóng đá với rất nhiều cung bậc cảm xúc. Đầu tiên là bàn thắng mở tỷ số ở phút 84. Nhận đường chuyền từ Toni Kroos, Thomas Muller bật cao đánh đầu vào lưới Petr Cech trong sự sung sướng tột cùng của các cổ động viên "Hùm xám".
Tưởng chừng như bàn thắng muộn màng đó sẽ giúp Bayern Munich đăng quang thì bất ngờ lại xảy ra ở phút 88. Từ tình huống đá phạt góc của Mata, Drogba đã có pha chạy chỗ và đánh đầu cực kỳ hiểm hóc đánh bại thủ thành Manuel Neuer, qua đó đưa trận đấu vào hiệp phụ.
Sau khi sắm vai người hùng trong 90 phút, tiền đạo người Bờ Biển Ngà lại trở thành tội đồ trong hiệp phụ. Anh có pha phạm lỗi vô cùng ngớ ngẩn với Franck Ribery trong vòng cấm khiến Chelsea phải đối mặt với tình huống 11m. Thế nhưng, trên chấm phạt đến, Petr Cech đã sửa sai cho Drogba khi cản phá được cú sút của Robben giúp The Blues thoát khỏi bàn thua.
Trên loạt sút luân lưu, thủ thành người Cộng hòa Séc tiếp tục tỏa sáng khi đẩy được 2 cú đá của Ivica Olic và Bastian Schweinsteiger, trước khi Drogba ấn định chiến thắng 4-3 trên loạt sút luân lưu, qua đó lên ngôi vô địch Champions League.
Với chiến tích giúp Chelsea lần đầu tiên trong lịch sử vô địch Champions League, người đóng thế Di Matteo được chủ tịch Roman Abramovich trao cho bảng hợp đồng có thời hạn 2 năm. Thế nhưng, khi mùa giải mới bắt đầu được 3 tháng, huấn luyện viên người Ý đã bị sa thải sau những thành tích tệ hại của Chelsea. Di Matteo ra đi và nhường lại ghế nóng cho Rafael Benitez nhưng những gì ông làm được cho đội chủ sân Stamford Bridge sẽ đi sâu vào trái tim của các cổ động viên Chelsea.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.