Ý đã có 'viêm phổi lạ' từ tháng 11, trước khi dịch Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc?

24/03/2020 03:00 GMT+7

Nghi vấn về bệnh “viêm phổi lạ” xuất hiện tại Ý từ năm ngoái được đưa ra trong bối cảnh nước này có số ca tử vong vì Covid-19 cao nhất thế giới, trong khi các nhà khoa học vẫn đang tìm hiểu nguồn gốc của virus corona chủng mới.

Bác sĩ Giuseppe Remuzzi, giám đốc Viện Nghiên cứu Dược lý Mario Negri (Ý), nói bệnh “viêm phổi lạ” lây lan tại vùng Lombardy ở miền bắc Ý từ tháng 11.2019, nhiều tuần trước khi các bác sĩ hay tin về Covid-19 ở Trung Quốc.
Trả lời phỏng vấn đài NPR (Mỹ), chuyên gia hàng đầu châu Âu này cho biết các bác sĩ đa khoa nhớ rằng họ từng thấy “bệnh viêm phổi rất lạ, rất nặng, cụ thể là ở người cao tuổi vào tháng 12 và thậm chí tháng 11”. “Điều này có nghĩa là virus đã lây lan, ít nhất ở Lombardy và trước khi chúng tôi biết về dịch bệnh này [Covid-19] xảy ra ở Trung Quốc”, ông Remuzzi cho biết.

Đường phố Venice hôm 22.3 vắng lặng vì lệnh phong tỏa toàn quốc tại Ý

Reuters

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục tìm kiếm nguồn gốc của virus corona chủng mới gây đại dịch Covid-19. Ông Chung Nam Sơn, chuyên gia hàng đầu về bệnh đường hô hấp của Trung Quốc, từng phát biểu rằng dù Trung Quốc là nước đầu tiên xảy ra dịch Covid-19 nhưng chưa chắc virus có nguồn gốc tại đây.
Ông Remuzzi cho biết mãi đến gần đây ông mới nghe các bác sĩ Ý nói về căn bệnh lạ, có nghĩa là nó từng tồn tại và lây lan mà mọi người không hay biết. Dù ghi nhận ca lây lan trong nước đầu tiên tại Lombardy vào ngày 21.2, số ca nhiễm Covid-19 tại Ý tăng nhanh lên 59.138 ca với 5.476 ca tử vong tính đến chiều 23.3. Trong khi đó, Trung Quốc ghi nhận 81.397 ca nhiễm với 3.265 ca tử vong. 

Đoàn y bác sĩ Cuba đến Ý để hỗ trợ chữa trị cho bệnh nhân Covid-19

Reuters

Tại thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc), các bác sĩ bắt đầu chú ý về “viêm phổi không rõ nguyên nhân” vào tháng 12.2019 và ca nhiễm đầu tiên ghi nhận vào ngày 1.12. Tờ South China Morning Post đưa tin ca nhiễm đầu tiên tại Trung Quốc xuất hiện vào giữa tháng 11 nhưng chưa được xác nhận chính thức.
Giới khoa học hiện cho rằng ca nhiễm đầu tiên tại vùng Lombardy là một người Ý có tiếp xúc với một người Trung Quốc vào cuối tháng 1. Tuy nhiên, nếu có thể chứng minh virus xuất hiện tại đây từ tháng 11 thì giả thuyết trên sẽ trở nên vô lý. Nguồn gốc của virus corona chủng mới đã gây ra một cuộc “khẩu chiến” giữa Mỹ và Trung Quốc khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần gọi nó là “virus Trung Quốc” khiến Bắc Kinh phản đối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.