Xử lý dịch Covid-19 hiệu quả, Hàn Quốc đã dùng biện pháp nào?

17/03/2020 16:12 GMT+7

Từ cơ sở xét nghiệm tiện lợi đến theo dõi bằng định vị GPS, Hàn Quốc đã xử lý các trường hợp nhiễm virus corona gây dịch Covid-19 trong nước theo nhiều cách sáng tạo.

Ngày 16.3 là ngày thứ 3 liên tiếp Hàn Quốc có mức tăng số ca nhiễm mới hàng ngày dưới 100, so với mức cao nhất là 909 vào ngày 29.2. Một trong những lý do chính giúp Hàn Quốc xử lý ổ dịch Covid-19 tốt hơn nhiều quốc gia khác là nhờ xét nghiệm virus rộng rãi.
Người dân ở Hàn Quốc có thể được xét nghiệm ngay trên xe mình mà không cần ra ngoài nhờ vào các trang bị xét nghiệm tiện lợi, giúp giảm gánh nặng cho bệnh viện và giảm rủi ro cho nhân viên y tế.

Học tập Hàn Quốc, Mỹ cũng đã áp dụng hình thức lấy mẫu xét nghiệm trên xe hơi để giảm tải áp lực cho các bệnh viện

Reuters

Các cá nhân nếu muốn được xét nghiệm Covid-19 và được bác sĩ đồng ý đều có thể đưa ra yêu cầu, giúp việc xét nghiệm trở nên dễ dàng, dễ tiếp cận. Có một mạng lưới gồm 96 phòng thí nghiệm ưu tiên xét nghiệm mẫu. Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Park Neung-hoo nói: “Phát hiện bệnh nhân ở giai đoạn đầu là rất quan trọng”.
Một yếu tố khác trong cách thức mà Hàn Quốc dùng để đối phó với tình hình là chính phủ cho công khai thông tin. Ví dụ: vị trí GPS của những người được xác nhận nhiễm Covid-19 sẽ có sẵn trên một ứng dụng để mọi người có thể tránh những khu vực đó.
Dù nhiều người có thể không vui vì thông tin riêng tư bị xâm phạm, nhưng nhờ vậy mọi người được thông tin kịp thời để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Nhân viên kiểm dịch phun thuốc khử trùng cho một nhân viên cứu thương của đội cứu hộ 119 tại Daegu (Hàn Quốc) hôm 14.3

Reuters

Hàn Quốc cũng yêu cầu người dân giữ khoảng cách an toàn khi ra đường nhằm ngăn chặn lây nhiễm virus. Tại đất nước có dân số khoảng 51 triệu người này, chính phủ đã đóng cửa các trường học, văn phòng, và hủy bỏ các sự kiện lớn có nhiều người tham gia. Tại lối vào nhiều tòa nhà gắn máy chụp ảnh nhiệt và có nhân viên y tế nhắc nhở mọi người rửa tay.
Người dân ở Hàn Quốc nhờ vậy được hưởng lợi từ chính sách cởi mở, minh bạch từ chính phủ. Tính đến sáng 17.3, Hàn Quốc đã ghi nhận hơn 8.200 ca nhiễm virus corona và 75 ca tử vong kể từ sau khi xuất hiện ca dương tính với Covid-19 đầu tiên vào ngày 20.1. Gần 1.140 người nhiễm đã bình phục.
Theo gương Hàn Quốc, ngày càng có nhiều nơi nỗ lực mở rộng xét nghiệm cho người dân để giúp các cơ quan y tế công cộng ngăn chặn sự lây lan của virus corona gây dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.