Xem thuyền cao tốc Iran quấy nhiễu, tàu tuần duyên Mỹ phải nổ 30 phát súng cảnh cáo

11/05/2021 14:36 GMT+7

Ngày 10.5, một tàu tuần duyên Mỹ đã bắn khoảng 30 phát súng cảnh cáo sau khi 13 thuyền Iran áp sát các tàu Mỹ ở eo biển Hormuz .

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết một tàu của Lực lượng Tuần duyên Mỹ đã bắn khoảng 30 phát súng cảnh cáo sau khi 13 thuyền thuộc Hải quân vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGCN) áp sát các tàu Mỹ ở eo biển Hormuz.
Sau một năm tương đối bình lặng không sự cố, đây là lần thứ 2 trong vòng 1 tháng các tàu quân sự của Mỹ phải nổ súng cảnh cáo vì cho rằng những hành vi của các tàu Iran trong khu vực này là không an toàn. 

Tàu tuần duyên Mỹ nổ 30 phát súng khi các xuồng cao tốc Iran áp sát.

Business Insider

Phát ngôn viên Bộ quốc phòng Mỹ, John Kirby, cho biết các phát súng cảnh cáo đã được bắn sau khi thuyền cao tốc của Iran chỉ còn cách 6 tàu quân sự Mỹ khoảng hơn 130m. Các tàu Mỹ, bao gồm tuần dương hạm USS Monterey, đang hộ tống tàu ngầm tên lửa hành trình Georgia
Ông Kirby nói tàu Tuần duyên Mỹ đã bắn cảnh cáo bằng một khẩu súng máy cỡ nòng .50 trước khi các tàu Iran rời đi. 
Ông nói thuyền Iran "hành động rất hung hăng", với số lượng nhiều hơn trước đây. 
Vào tháng 4, một tàu quân sự Mỹ đã bắn cảnh cáo sau khi 3 tàu của Iran tiến đến gần ở vùng Vịnh. Vụ việc mới nhất xảy ra khi các cường quốc trên thế giới và Iran đang nỗ lực tăng tốc nhằm đưa WashingtonTehran trở lại  thỏa thuận hạt nhân năm 2015. 

Đây là lần thứ 2 trong vòng 1 tháng tàu quân sự Mỹ phải nổ súng.

The Guardian

Các quan chức Mỹ đã trở lại Vienna (Áo) vào tuần trước để tham gia vòng đàm phán gián tiếp thứ 4 với Iran. Cựu Tổng thống Donald Trump đã đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận vào năm 2018. Khoảng 1 năm sau, Iran bắt đầu vi phạm các điều khoản của mình trong thỏa thuận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.