Xem tàu sân bay Anh tập trận cùng NATO trước khi đến Biển Đông

30/05/2021 09:00 GMT+7

Tàu sân bay trị giá 4,2 tỉ USD mới của Anh đang trên đường thực hiện nhiệm vụ hàng hải kéo dài 8 tháng, với lộ trình đi qua Biển Đông . Động thái này gửi thông điệp rõ ràng đến Bắc Kinh.

Các chiến đấu cơ cất cánh từ boong tàu HMS Queen Elizabeth ở Địa Trung Hải, trong cuộc tập trận với NATO hồi tuần này. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đích thân giám sát cuộc tập trận.

Các máy bay F-35B Lightning II trên boong tàu sân bay HMS Queen Elizabeth.

Reuters

“Nó gửi đi thông điệp về quyết tâm của NATO cũng như khả năng và sự sẵn sàng bảo vệ các đồng minh khỏi bất cứ mối đe dọa nào. Nó cũng gửi đi thông điệp về cách các đồng minh NATO có thể phối hợp hành động cùng nhau", ông Stoltenberg cho biết.
Khi Anh bỏ phiếu rời EU năm 2016, nhiều câu hỏi được đặt ra về vai trò toàn cầu của quốc gia này. Hồi cuối năm 2020, Anh thông báo mức tăng ngân sách cao nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh, một phần để đáp trả các lo ngại trên.

Máy bay hoạt động tấp nập trên boong tàu sân bay HMS Queen Elizabeth.

Reuters

“Theo tôi điều này cho thấy chúng tôi là lực lượng hải quân toàn cầu và muốn quay lại tham gia cùng thế giới. Chúng tôi sẽ hoạt động cùng Mỹ nhưng cũng cùng các đối tác trong vùng: Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước ASEAN khác. Chúng tôi không chỉ tập trận quân sự mà còn ủng hộ các mục tiêu sâu rộng hơn ở khu vực. Các nền kinh tế tại đó đang phát triển, đây là một phần ngày càng quan trọng của thế giới. Vì vậy, rất hy vọng là chúng tôi sẽ đạt được mục tiêu trong lần triển khai này là thể hiện sự hiện diện ngày càng lâu dài của Anh trong khu vực", theo ông Steve Moorhouse, Chỉ huy tàu HMS Queen Elizabeth. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.