WHO: Vũ Hán 'mang hy vọng cho thế giới' đảo ngược tình thế vượt qua đại dịch Covid-19

21/03/2020 21:44 GMT+7

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khen ngợi việc tâm dịch Vũ Hán (Trung Quốc) thông báo không có ca nhiễm Covid-19 mới kể từ ngày 19.3 đã mang lại hy vọng cho cuộc chiến chống đại dịch của thế giới; đồng thời cảnh báo rằng trước Covid-19, người trẻ không phải “bất khả chiến bại”.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Geneva hôm 20.3, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng “Trong hôm 19.3, Vũ Hán báo không có ca nhiễm (Covid-19) mới lần đầu tiên kể từ khi dịch bùng phát (hồi cuối tháng 12.2019). Vũ Hán mang lại niềm hy vọng cho phần còn lại của thế giới rằng tình hình nghiêm trọng nhất vẫn có thể được đảo ngược.”
“Tất nhiên, chúng ta phải thận trọng; tình hình có thể đảo ngược. Nhưng kinh nghiệm của những thành phố và quốc gia đã đẩy lùi được virus corona này mang lại hy vọng và khích lệ cho phần còn lại của thế giới.”

Bệnh nhân tập thể dục cùng nhau khi còn bị cách ly tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) hôm 12.3

Reuters

Sáng 21.3, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) thông báo trong ngày 20.3 có thêm 41 người nhiễm virus corona chủng mới gây dịch Covid-19, đánh dấu ngày thứ 3 liên tiếp Trung Quốc đại lục không có ca nhiễm nội địa mới. Toàn bộ những ca nhiễm mới đều là người từ nước ngoài về, nâng tổng số ca bệnh mà Trung Quốc “nhập khẩu” tính đến nay là 269.
Ông Ghebreyesus nói tuy người lớn tuổi gặp nhiều nguy cơ hơn với virus nhưng dịch Covid-19 cũng không bỏ qua những người trẻ. “Tôi có thông điệp này cho người trẻ: Các bạn không phải là không thể bị đánh bại. Virus này có thể khiến các bạn vào bệnh viện trong vài tuần, thậm chí giết chết các bạn. Ngay cả khi các bạn không bị ốm, sự lựa chọn của các bạn cũng về chuyện đi lại cũng có thể tạo sự khác biệt giữa sống và chết cho người khác.”

Người dân đi mua trái cây và rau quả tại Chợ Bastille ở Paris (Pháp), nơi đang áp đặt lệnh phong tỏa nhằm hạn chế dịch Covid-19 lây lan

Reuters

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng người ở mọi độ tuổi đều có thể bị nhiễm virus corona chủng mới, dù virus này đặc biệt nguy hiểm với người lớn tuổi và những người có bệnh lý. Thống kê cho thấy độ tuổi trung bình của bệnh nhân tử vong vì Covid-19 tại Ý là 78,5 tuổi. Tại Trung Quốc, tỷ lệ tử vong của người dưới 50 tuổi chưa đầy 1% trong khi đối với người trên 80 tuổi là 15%.
Bên cạnh đó, chuyên gia dịch tễ học Maria Van Kerhove của WHO nói tổ chức đang thay đổi từ “cách ly xã hội” sang thành “cách ly vật lý”, đồng thời giải thích rằng dù người dân cần tránh tiếp xúc để không lây nhiễm Covid-19, họ vẫn có nhu cầu liên lạc, chia sẻ với nhau. “Hãy tìm cách để làm điều đó, thông qua internet hay mạng xã hội vì sức khỏe tinh thần của bạn cũng quan trọng như sức khỏe thể chất trong thời điểm đại dịch này.”
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.