WHO phản đối yêu cầu có chứng nhận đã tiêm vắc xin Covid-19 để đi lại

22/04/2021 10:52 GMT+7

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị rằng không cần dùng chứng nhận đã tiêm vắc xin Covid-19 như là một điều kiện đi lại.

Ngày 20.4, một phát ngôn viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết Ủy ban Khẩn cấp của WHO khuyến nghị rằng không cần dùng chứng nhận đã tiêm chủng vắc xin Covid-19 làm một điều kiện để đi lại trên thế giới, qua đó giữ nguyên lập trường của mình về vấn đề này. 
Các chuyên gia độc lập, trong một tuyên bố đưa ra ngày 19.4 sau cuộc họp tuần trước, đã đưa ra lý do cho khuyến nghị trên là chưa có nhiều bằng chứng cho thấy việc tiêm vắc xin Covid-19 làm giảm khả năng lây lan vi rút và "sự bất bình đẳng dai dẳng trong việc phân phối vắc xin toàn cầu". 

Nhóm chuyên gia cho biết yêu cầu chứng nhận đã tiêm vắc xin làm sự bất bình đẳng càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Reuters

Người phát ngôn WHO, Tarik Jasarevic nói: "Một mặt là vắc xin không phải ở đâu cũng có sẵn, và mặt khác, chúng tôi vẫn chưa rõ liệu một người sau khi được tiêm chủng sẽ không bị nhiễm virus hay không, vì nếu vậy họ có thể sẽ gây ra rủi ro cho những người khác". 
Theo nhóm chuyên gia, các quốc gia cần nhận thấy rằng yêu cầu chứng nhận đã tiêm vắc xin làm sự bất bình đẳng càng trở nên nghiêm trọng hơn và càng nhấn mạnh sự bất bình đẳng trong tự do đi lại. 
Nhưng ông Jasarevic cũng nói rằng mỗi người đi tiêm chủng nên có giấy chứng nhận đã tiêm chủng. Ông nói thêm rằng WHO và các đối tác đang xem xét khả năng xây dựng một hình thức chứng nhận miễn dịch kỹ thuật số.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.