Đại diện WHO: đại dịch cúm 2009 bắt nguồn từ Bắc Mỹ, nhưng có gọi là 'cúm Bắc Mỹ' đâu?

20/03/2020 14:27 GMT+7

Ngày 19.3, South China Morning Post dẫn lời ông Mike Ryan, người đứng đầu chương trình y tế khẩn cấp của WHO, chỉ trích việc dùng từ ngữ nhằm vào một nhóm người cụ thể khi nhắc virus corona chủng mới, sau khi Tổng thống Trump liên tục dùng cụm từ "virus Trung Quốc".

Ông Mike Ryan nói: “Nên cẩn trọng trong việc sử dụng từ ngữ vì điều này có thể khiến nhiều người liên tưởng đến một nhóm các cá nhân cụ thể khi nhắc đến virus corona”.
Ông Ryan nói thêm: “Tôi chắc rằng bất kỳ ai cũng cảm thấy bất bình khi thấy tên của một loại virus bị gán ghép vào một dân tộc nào đó”.
Quan chức này không nhắc đến trường hợp nào cụ thể, cũng như không nêu tên người không ngừng nhắc đến cụm từ “virus Trung Quốc” khi nói đến dịch Covid-19 là Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục dùng cụm từ "virus Trung Quốc".

Reuters

Tổng thống Trump gọi virus corona là “virus Trung Quốc” và cương quyết sử dụng tên này. Trong buổi họp báo hôm 19.3, khi bị một số nhà báo chất vấn cách dùng từ như vậy có thể tiếp sức cho những cuộc tấn công bài ngoại nhằm vào người Mỹ gốc Á, ông Trump nhấn mạnh: “Chẳng hề có chuyện phân biệt chủng tộc gì ở đây. Virus này đến từ Trung Quốc, vậy thôi".
Định hướng của WHO là không sử dụng địa danh để đặt tên cho các loại bệnh.

Virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19.

Reuters

Bộ trưởng Y tế và dịch vụ con người của Mỹ Alex Azar hồi tháng 2 cũng cam kết không dùng từ "virus corona Trung Quốc" vì "dân tộc không phải là nguyên nhân gây ra virus corona".
Ông Trump trước đây chỉ nói về "virus corona" hoặc "virus", nhưng đã thay đổi cách gọi tên thành "virus Trung Quốc" sau khi một nhà ngoại giao Trung Quốc viện dẫn một thuyết âm mưu để cho rằng lính Mỹ đã mang virus corona đến Trung Quốc khi tham gia đại hội thể thao quân đội ở Vũ Hán vào tháng 10.2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.