WHO phản bác miễn dịch cộng đồng với Covid-19: 'Con người không phải bầy đàn'

15/05/2020 06:30 GMT+7

Chuyên gia Mike Ryan, giám đốc các chương trình khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cảnh báo trong bối cảnh chưa có vắc xin phòng ngừa Covid-19, những cuộc thảo luận về việc dùng "miễn dịch cộng đồng" chống đại dịch Covid-19 có thể là một tính toán sai lầm thảm họa.

"Miễn dịch cộng đồng" hay "miễn dịch bầy đàn" là khái niệm dịch tễ thường chỉ dùng để mô tả cách một nhóm dân số được bảo vệ khỏi một căn bệnh tùy theo tỉ lệ người được tiêm chủng. Ví dụ khi từ 90-95% dân số được tiêm chủng ngừa sởi là đủ để bảo vệ những người không thể tiêm chủng, chẳng hạn như trẻ sơ sinh.
Nhưng ông Mike Ryan lưu ý rằng nếu áp dụng chiến lược bầy đàn theo kiểu lây nhiễm tự nhiên từ người sang người chứ không phải tiêm chủng thì sẽ có hậu quả nặng nề, thậm chí chết người.

Nhân viên y tế tại New York đợi người dân lấy mẫu xét nghiệm kháng thể để kiểm tra mức độ miễn dịch với Covid-19.

Reuters

"Ý tưởng cho rằng, 'các nước có thể chỉ cần những biện pháp nhẹ nhàng, và không làm gì cả sẽ đột nhiên đạt mức độ miễn dịch bầy đàn một cách thần kỳ, vậy thì chúng ta chỉ chấp nhận mất đi một số người già thôi thì có sao?'. Đây thực sự là một tính toán nguy hiểm, quá nguy hiểm", ông Ryan nhấn mạnh.
"Con người không phải là bầy đàn. Tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải thật cẩn thận khi dùng từ này để nói về lây nhiễm tự nhiên trên người, bởi nó có thể dẫn tới một phép tính toán tàn khốc mà trong đó con người, sinh mạng và sự đau khổ không được đặt ở trung tâm của phương trình".

WHO cảnh báo việc áp dụng miễn dịch cộng đồng có thể dẫn đến "hậu quả tàn khốc".

Reuters

Việc cho rằng phần lớn dân số toàn cầu đã nhiễm Covid-19 và chỉ chịu các triệu chứng nhẹ đã bị chứng minh là sai, theo các nghiên cứu dịch tễ học.
"Mới có một tỉ lệ rất nhỏ dân số được xét nghiệm cho thấy có bằng chứng về kháng thể. Mức độ là khoảng từ 1 đến 10%", theo bà Maria Van Kerkhov, chuyên gia dịch tễ học của WHO.
Trong khi đó, Covid-19 nghiêm trọng hơn nhiều so với hiểu biết ban đầu, theo ông Ryan. Chuyên gia này không nêu tên bất cứ quốc gia cụ thể nào. Tuy nhiên, các tuyên bố này được cho là nhắm vào Thụy Điển và một số nước chần chừ trong việc áp dụng các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt vì một số chuyên gia y tế địa phương cho rằng có thể đạt miễn dịch cộng đồng.

Thụy Điển không áp dụng các lệnh phong tỏa chống dịch Covid-19 quá nghiêm ngặt như nhiều quốc gia khác.

Reuters

Thụy Điển áp dụng chiến lược khá "thoáng", cho phép bar, trường học và phòng gym mở cửa, và khuyến khích người dân ở nhà khi bị bệnh, giữ cự ly xã hội, và rửa tay thường xuyên để không lây lan virus.
Tuy nhiên, chính cơ quan y tế nước này ước tính rằng tối đa chỉ mới có khoảng 1/4 dân số Stockholm có thể đã nhiễm Covid-19. Trong khi đó, theo các nhà dịch tễ học, mức độ thấp nhất có thể để đạt được miễn dịch cộng đồng tương đối là khoảng 60-70%.
Hơn nữa, giới khoa học vẫn chưa biết được việc nhiễm virus corona có thể tạo miễn dịch như thế nào, tức là đây cũng có thể là một bệnh như cúm mùa và có thể mắc bệnh nhiều lần, như vậy miễn dịch cộng đồng không áp dụng được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.