WHO chỉ trích 'thất bại đạo đức' khi các nước giành giật vắc xin ngừa Covid-19

19/01/2021 16:52 GMT+7

Đối với một số quốc gia, đây chính là thời điểm để vui mừng. Tuy nhiên, ở nhiều nơi khác trên thế giới , số người được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 còn rất thấp.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus thúc giục lãnh đạo các quốc gia và các nhà sản xuất cần phân phối vắc xin khắp thế giới một cách công bằng.
Ông Tedros chỉ trích cách tiếp cận ưu tiên “chính mình”, đặt những đối tượng nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất trước nguy cơ cao:
“Tôi cần phải thẳng thắn, thế giới đang trên bờ vực thảm họa vì thất bại về đạo đức. Và cái giá của thất bại này chính là mạng sống và kế sinh nhai của những quốc gia nghèo đói nhất thế giới”.
Theo Tổng giám đốc WHO, khả năng phân phối vắc xin công bằng đang bị đe dọa.
Kế hoạch phân phối vắc xin COVAX của WHO đặt mục tiêu bắt đầu phân phối vắc xin ngừa Covid-19 từ tháng sau.
“Dù họ vẫn nói về quyền tiếp cận công bằng nhưng một số quốc gia và công ty tiếp tục ưu tiên các hợp đồng song phương, bỏ qua COVAX, đẩy giá lên và tìm cách tranh giành. Như vậy là sai trái. Năm ngoái có 44 hợp đồng song phương được kí và ít nhất có 12 hợp đồng được kí trong năm nay”, theo Tổng Giám đốc WHO.
Ông Tedros cảnh báo những hợp đồng này tạo ra tình huống mà COVAX không muốn xảy ra như tích trữ vắc xin, khiến thị trường hỗn loạn và thiếu phối hợp, gây gián đoạn kinh tế và xã hội lâu dài.
Nhiều nước trên thế giới đang tìm kiếm nguồn cung vắc xin ngừa Covid-19 khi ngày càng xuất hiện thêm nhiều biến thể virus corona gây bệnh.
Ông Tedros cho biết đã có hơn 39 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 đã được phân phối cho 49 quốc gia có nền kinh tế phát triển hơn. Còn những quốc gia nghèo hơn mới nhận được 25 triệu liều vắc xin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.