WHO cam kết 'minh bạch, trách nhiệm' trong đánh giá hậu đại dịch Covid-19

19/05/2020 11:52 GMT+7

Ngày 18.5, trong cuộc họp trực tuyến của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết WHO sẽ thực hiện một cuộc điều tra đánh giá độc lập về phản ứng với đại dịch Covid-19 trong thời gian sớm nhất có thể.

Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus nói thêm WHO cam kết "minh bạch, trách nhiệm và liên tục tự hoàn thiện" khi đánh giá hậu đại dịch Covid-19.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gay gắt chất vấn cách WHO giải quyết đại dịch Covid-19 và dẫn đầu một làn sóng chỉ trích từ nhiều nước trên thế giới về cách Trung Quốc ứng phó khủng hoảng y tế này trong giai đoạn đầu.
Hôm 18.5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tỏ ra ủng hộ cuộc đánh giá sau dịch. Trước đó, ông Tập phản đối kêu gọi điều tra nguồn gốc và mức độ lây lan của virus corona.

Chủ tịch Tập Cận Bình họp trực tuyến với WHO hôm 18.5.

Tân Hoa Xã

"Trung Quốc ủng hộ ý tưởng đánh giá toàn diện về phản ứng toàn cầu đối với Covid-19 nhưng chỉ sau khi đại dịch được kiểm soát để thu thập kinh nghiệm và giải quyết các thiếu sót", ông Tập nói.
Ông Tedros đã luôn hứa hẹn đánh giá hậu đại dịch Covid-19 và khẳng định sẽ thực hiện đánh giá "vào thời điểm phù hợp sớm nhất". Nhưng ông không quen cảnh báo nguy cơ từ việc quay lại cuộc sống bình thường quá nhanh: "Chúng tôi thúc giục các quốc gia nên cẩn trọng. Nhiều nước đang hành động quá nhanh mà không có chương trình y tế công cộng để phát hiện và ngăn chặn lây nhiễm bệnh, gây ra nguy cơ thực sự cản trở quá trình phục hồi".

WHO liên tục nhận chỉ trích về cách giải quyết đại dịch Covid-19.

Reuters

Dự thảo nghị quyết do Liên minh Châu Âu (EU) soạn thảo nhằm kêu gọi điều tra độc lập về phản ứng của WHO đã được nhiều nước thành viên ủng hộ. Nghị quyết này không đề cập đến Trung Quốc.
Trong khi đó, các thành viên châu Âu tỏ ra đoàn kết. Lãnh đạo Đức và Pháp kêu gọi thống nhất chống dịch Covid-19. "Không quốc gia nào có thể tự giải quyết khủng hoảng Covid-19. Chúng ta phải hành động cùng nhau", Thủ tướng Đức Angela Merkel nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.