Vừa sạch môi trường vừa ấm bụng: đổi 1 kg nhựa lấy 0,5 kg gạo ở Philippines

15/09/2019 15:38 GMT+7

Một ngôi làng vùng ven thủ đô Manila của Philippines đang thực hiện một chương trình cho phép người dân trong làng đổi 1kg nhựa để lấy 0,5kg gạo, một động lực nhằm thúc đẩy mọi người xử lý rác thải đúng cách và nhân tiện dọn dẹp đường phố sạch đẹp.

Philippines nằm trong số các quốc gia gây ô nhiễm nhựa hàng đầu thế giới. Luật pháp quản lý chất thải rắn của nước này được thực thi kém và không có quy định về sản xuất bao bì. Vì thế, một ngôi làng vùng ven thủ đô Manila đã nghĩ ra chương trình vô cùng thiết thực, đôi bên cùng có lợi: người dân sẽ được đổi lấy 0,5kg gạo khi mang đến 1kg rác thải nhựa.
Với người dân làng Bayanan, 1kg gạo dù là con số không lớn nhưng cũng đủ để trở thành gánh nặng lo toan cho cả gia đình. Vậy nên, đối với những người nghèo như gia đình bà Veronica Dolorico, chương trình đổi nhựa lấy gạo có giá trị đến từng hạt.
Trong tháng 8 vừa qua, hơn 213kg nhựa để được thu thập và chuyển đi tái chế. Theo trưởng làng Andor San Pedro, dù chương trình không giúp giảm thiểu sử dụng rác nhựa, nhưng bù lại nó vẫn có thể dạy mọi người cách xử lý rác thải đúng cách, giúp họ có bữa ăn rẻ hơn và đường phố thì sạch sẽ hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.