Vừa chớm mở cửa, New York lại lo tụ tập đông người gây bùng phát Covid-19

17/06/2020 04:00 GMT+7

Cảnh tượng các đám đông tập trung ngoài quán bar khiến thống đốc bang New York (Mỹ) thúc giục quan chức và doanh nghiệp địa phương siết chặt quản lý và tuân thủ các hướng dẫn tái mở cửa sau đại dịch Covid-19.

"Chúng ta phải giữ tỉnh táo. Nếu nhà chức trách địa phương không đảm bảo tuân thủ quy định thì chẳng có ích cho ai hết, vì nếu không đảm bảo tuân thủ thì các con số sẽ tăng mà... Vì vậy, chính quyền địa phương phải làm việc của mình đi", Thống đốc bang New York Andrew Cuomo thúc giục.
Ông Cuomo cho biết tiểu bang New York đã nhận 25.000 đơn khiếu nại tình trạng vi phạm lệnh giãn cách xã hội và các yêu cầu khác, phần lớn là ở khu Manhattan và Hampton, cộng đồng giàu có ở bãi biển phía đông cuối đảo Long Island.
"Nếu cần trợ giúp từ cảnh sát bang, vì họ không thể xử lý tình hình thì chúng tôi sẽ hỗ trợ cảnh sát bang, nhưng họ cũng phải làm việc của mình đi chứ...", ông Cuomo nói thêm.

Người dân New York tập trung trước một quán bar, khiến thống đốc Andrew Cuomo lo lắng.

Reuters

New York là tiểu bang bị dịch Covid-19 hoành hành nặng nề nhất, cùng bang New Jersey chiếm hơn 1/3 trong gần 116.000 ca tử vong vì Covid-19 tại Mỹ.  Tuy nhiên khi số ca nhiễm Covid-19 mới đã giảm mạnh, Thống đốc bang New Jersey Phil Murphy hôm 15.6 thông báo bang này bước vào giai đoạn mở cửa thứ 2. Trong khi đó, một số khu vực ở New York bước vào giai đoạn mở cửa thứ 3, cho phép tụ tập lên đến 25 người miễn là tuân thủ các hướng dẫn giãn cách xã hội.
Ông Cuomo cảnh báo khả năng tái áp dụng các lệnh hạn chế chống Covid-19 nếu các quan chức địa phương không thể ngăn chặn tụ tập quá đông người  Lo ngại làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới tại Mỹ khiến các chuyên gia y tế như bác sĩ Anthony Fauci thúc giục cẩn trọng với quá trình mở cửa trở lại.

Nhiều doanh nghiệp tại Mỹ đã mở cửa hoạt động trở lại dù các dữ liệu về Covid-19 vẫn chưa ổn định.

Reuters

Bang Alabama và Bắc Carolina ghi nhận số ca Covid-19 cao kỷ lục trong 4 ngày liên tiếp hôm 14.6. Trong khi đó, các bang Florida, Bắc Carolina, California và Oklahoma cũng ghi nhận số ca Covid-19 mới đạt mức kỷ lục trong những ngày gần đây. Giới chức y tế các bang cho rằng một phần nguyên nhân là do dân Mỹ tụ tập vào dịp nghỉ lễ nhân ngày lễ Tưởng niệm (25.5).
Tại bang Oklahoma, một trong những điểm bị dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề nhất là hạt Tulsa, nơi Tổng thống Donald Trump sẽ tổ chức sự kiện tranh cử đầu tiên vào ngày 20.6 sắp tới. Những người tham dự sự kiện này phải kí cam kết không yêu cầu chiến dịch tranh cử ông Trump phải chịu trách nhiệm nếu lỡ nhiễm Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.