Vũ Hán thực hiện 6,5 triệu xét nghiệm Covid-19 trong 9 ngày 'đại hội chiến'

27/05/2020 17:22 GMT+7

Thành phố Vũ Hán (thủ phủ tỉnh Hồ Bắc) đã thực hiện hơn 6,5 triệu xét nghiệm Covid-19 trong chỉ 9 ngày, theo truyền thông Trung Quốc.Đây được xem là bước đi quyết liệt để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ 2 tại nơi khởi nguồn đại dịch Covid-19 toàn cầu.

Chương trình xét nghiệm axit nucleic đầy tham vọng của Vũ Hán được thực hiện sau khi có 6 ca nhiễm Covid-19 mới trong một khu dân cư vào đầu tháng 5, đánh dấu lần đầu tiên có lây nhiễm cộng đồng sau khi Vũ Hán kết thúc lệnh phong tỏa chống dịch Covid-19 hồi tháng 4.
Theo CCTV, từ ngày 15.5 đến 23.5, hơn 9 triệu người dân đã được lấy mẫu xét nghiệm, chiếm hơn 80% trong tổng số 11 triệu cư dân của Vũ Hán.
Xét nghiệm axit nucleic hoạt động theo cơ chế phát hiện mã gien của virus corona, được cho là hiệu quả hơn ở các giai đoạn đầu so với việc xét nghiệm phản ứng miễn dịch của cơ thể. Sau đợt xét nghiệm quy mô lớn mệnh danh "cuộc chiến 10 ngày" (thập nhật đại hội chiến) này, có 198 ca Covid-19 không triệu chứng được nhận diện.

Xếp hàng đợi xét nghiệm Covid-19 tại một khu dân cư ở Vũ Hán.

Reuters

Quy mô và tốc độ xét nghiệm tại Vũ Hán là tương đương hoặc vượt xa khả năng xét nghiệm của nhiều nước, trong đó có cả Mỹ. Chỉ trong ngày 22.5, Vũ Hán thực hiện 1,47 triệu xét nghiệm. Tại Mỹ, số xét nghiệm Covid-19 cao nhất được thực hiện trong một ngày là 416.183 xét nghiệm, theo số liệu từ Đại học Johns Hopkins.
Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Mỹ đã thực hiện hơn 14,1 triệu xét nghiệm. Tuy nhiên, con số này bao gồm cả xét nghiệm kháng thể tại một số tiểu bang. Phương pháp này không được dùng để phát hiện các ca nhiễm hiện tại mà chỉ nhận diện một người có từng nhiễm Covid-19 trong quá khứ hay không.
Trong ngày 23.5, nhà chức trách Vũ Hán lập thêm 231 quầy xét nghiệm để phục vụ những người chưa được xét nghiệm trước đó. Các nhân viên y tế cũng đến từng nhà để lấy mẫu xét nghiệm cho các cư dân lớn tuổi và tàn tật.

Lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm Covid-19 cho cư dân Vũ Hán.

Reuters

Trang tin Tài Tân cho biết để nhanh chóng có kết quả xét nghiệm, nhà chức trách Vũ Hán gộp nhiều mẫu bệnh phẩm lại và xét nghiệm trong cùng một ống nghiệm. Nếu ống nghiệm này ra kết quả dương tính, họ sẽ thực hiện thêm nhiều xét nghiệm trên các mẫu bệnh phẩm riêng lẻ để tìm ra người nhiễm bệnh.
Hiện chưa rõ có bao nhiêu phần trăm trong tổng số xét nghiệm ở Vũ Hán được thực hiện theo phương pháp này. Ủy ban Y tế Vũ Hán chưa trả lời yêu cầu bình luận về phương pháp xét nghiệm trên.
Chiến lược xét nghiệm quy mô lớn để phát hiện số lượng người nhiễm Covid-19 không triệu chứng đã được một nhóm nhà khoa học Đức đề xuất hồi tháng 4, theo nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học The Lancet.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.