Vũ Hán có chùm nhiễm cộng đồng Covid-19 đầu tiên sau 1 tháng dỡ phong tỏa, quan chức 'mất ghế'

12/05/2020 11:46 GMT+7

Vũ Hán, tâm chấn của đợt bùng phát dịch Covid-19 do virus corona chủng mới gây ra ở Trung Quốc, trong ngày 11.5 đã báo cáo cụm nhiễm trùng đầu tiên kể từ khi dỡ lệnh phong tỏa từ 1 tháng trước, làm dấy lên mối lo ngại về sự hồi sinh của căn bệnh này tại đây.

Một đợt lây nhiễm Covid-19 mới có vẻ như đang khiến người Trung Quốc lo ngại trong bối cảnh nước này đang nỗ lực nhằm giảm bớt các hạn chế xã hội liên quan đến virus corona, khi các doanh nghiệp mở cửa lại và người dân quay lại làm việc.
Vũ Hán ghi nhận 6 trường hợp nhiễm Covid-19 mới, tất cả đều sống trong cùng một khu dân cư. Một trong số họ là vợ của một bệnh nhân nam 89 tuổi, trường hợp được xác nhận đầu tiên ở Vũ Hán sau hơn một tháng.

Một bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục lại có kết quả dương tính với kháng thể của virus sau một loạt xét nghiệm cho kết quả âm tính tại Vũ Hán (Trung Quốc)

Reuters

Một quan chức y tế Vũ Hán phát biểu “Hiện tại, nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh trong thành phố vẫn còn rất nặng nề. Chúng tôi phải kiên quyết ngăn chặn nguy cơ bệnh quay trở lại.” Vì chùm lây nhiễm mới này, bí thư chi bộ đảng tại khu dân cư có liên quan đã bị mất chức.
Tất cả các trường hợp được xác nhận gần đây được phân loại là không có triệu chứng, tức những người có kết quả dương tính với Covid-19 và có khả năng lây nhiễm cho người khác nhưng không có dấu hiệu lâm sàng như sốt, ho,.. Số lượng các trường hợp nhiễm Covid-19 không có triệu chứng ở Trung Quốc vẫn là ẩn số.

Nhân viên y tế lấy mẫu từ học sinh trung học phổ thông để kiểm tra axit nucleic tại một trường trung học ở Vũ Hán trước khi học sinh chuẩn bị trở lại trường

Reuters

Trung Quốc không bao gồm các trường hợp không có triệu chứng trong tổng số người nhiễm Covid-19 chính thức, hiện ở mức hơn 84.000, với ít nhất 4.637 ca tử vong. Có hàng trăm trường hợp nhiễm không triệu chứng ở Vũ Hán hiện đang được theo dõi, theo cơ quan y tế của thành phố.
Số lượng các trường hợp nhiễm Covid-19 mới được ghi nhận ở Trung Quốc kể từ tháng 4 là rất nhỏ so với hàng ngàn trường hợp được xác nhận mỗi ngày khi dịch đạt đỉnh vào tháng 2.
Hôm 8.5, chính phủ Trung Quốc cho biết sẽ dần mở lại các rạp chiếu phim, bảo tàng và các địa điểm giải trí khác, mặc dù các hạn chế như đặt chỗ bắt buộc và giới hạn về số lượng sẽ được áp dụng.

Công nhân kiểm dịch phun thuốc khử trùng tại các điểm hộp đêm của khu phố Itaewon, sau khi dịch Covid-19 bùng phát, tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc)

Reuters

Thượng Hải đã mở lại một số địa điểm giải trí ban đêm như vũ trường. Ngoài ra, công viên giải trí Disneyland tại đây cũng đã mở cửa trở lại trong ngày 11.5 nhưng chỉ nhận một số lượng du khách nhất định.
Các đợt bùng phát Covid-19 mới ở Trung Quốc trong 2 tháng qua chủ yếu ở các khu dân cư hoặc bệnh viện. Hàn Quốc hiện cũng đang nỗ lực ngăn ngừa một làn sóng lây nhiễm mới bùng phát trong các hộp đêm và quán bar tại khu Itaewon, thủ đô Seoul.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.