Với oanh tạc cơ H-20 ưu tiên tàng hình, tầm bay, Trung Quốc nhắm đến chuỗi đảo thứ 2?

25/05/2021 19:31 GMT+7

Tờ South China Morning Post ngày 25.5 dẫn lời chuyên gia Jon Grevatt của công ty tình báo nguồn mở Janes (Anh) cho rằng oanh tạc cơ chiến lược H-20 do Trung Quốc đang phát triển có thiết kế cánh tàng hình nhằm tấn công chuỗi đảo thứ 2 và bên ngoài.

Chiến lược 3 chuỗi đảo do Mỹ xây dựng nhằm vây xung quanh Trung Quốc và Liên Xô cũ. Chuỗi đảo thứ nhất bắt đầu tại quần đảo Kuril/Chishim, kết thúc ở Borneo và phần phía bắc của Philippines.
Chuỗi đảo thứ hai thường được tính là từ quần đảo Bonin (Nhật Bản) đến quần đảo Mariana (được xem lãnh thổ Mỹ) nằm ở phía đông của Philippines.
Chuỗi đảo thứ ba bắt đầu tại quần đảo Aleutian và kết thúc ở châu Đại Dương với phần quan trọng là quần đảo Hawaii.
Nhận định trên được đưa ra sau khi tạp chí Modern Weaponry của Tập đoàn công nghiệp Phương Bắc (Norinco) của Trung Quốc đăng 4 hình ảnh thiết kế trên máy tính của oanh tạc cơ H-20. Mẫu oanh tạc cơ này được phát triển trong nhiều năm qua và là một bí ẩn khi hình ảnh trước đó chưa từng được công bố chính thức.

Những hình ảnh được cho là mẫu oanh tạc cơ H-20 của Trung Quốc

Chụp màn hình SCMP

Các hình ảnh mới đưa ra cho thấy máy bay này có khoang vũ khí, 2 cánh đuôi ngang có thể điều chỉnh, radar ở phía trước và 2 hốc lấy gió 2 bên. Tất cả đều phủ lớp vật liệu màu xám đen hấp thu tín hiệu radar.
Oanh tạc cơ này có hình dáng rất giống mẫu máy bay trong đoạn phim được đưa ra vào tháng 1 bởi một công ty nhà nước khác của Trung Quốc là Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC), được cho là chịu trách nhiệm phát triển mẫu H-20.
Các thông tin trước đó cho rằng oanh tạc cơ H-20 sẽ được trang bị các tên lửa mang đầu đạn thông thường và đầu đạn hạt nhân, có trọng lượng cất cánh tối đa từ 200 tấn trở lên, tải trọng 45 tấn, đạt tốc độ dưới ngưỡng tốc độ âm thanh và có thể bắn 4 tên lửa hành trình bội siêu thanh.
Theo ông Grevatt, những hình ảnh trên cho thấy oanh tạc cơ H-20 ưu tiên về mặt tàng hình và tầm xa hơn tốc độ: “Điều đó có nghĩa rằng lợi thế của oanh tạc cơ này là có khả năng tấn công chiến lược, nhằm vào các mục tiêu ở xa, có lẽ là chuỗi đảo thứ 2 và xa hơn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.