Virus corona gây Covid-19 bám trên khẩu trang đến 1 tuần, nhưng 'sợ' rửa tay xà phòng

06/04/2020 23:36 GMT+7

Các nhà nghiên cứu của Đại học Hồng Kông (HKU) vừa phát hiện virus corona gây bệnh Covid-19 có thể bám trên lớp ngoài của khẩu trang đến 1 tuần.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Hồng Kông (HKU) đã tiến hành thử nghiệm khả năng bám của virus corona trên các bề mặt trong điều kiện nhiệt độ phòng và rút ra một kết luận đáng chú ý là virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 có thể bám trên lớp ngoài của khẩu trang đến một tuần.
Đội ngũ chuyên gia Hồng Kông thực hiện báo cáo này nhấn mạnh: “Đây chính là lý do tại sao cần phải nhớ là không chạm vào mặt ngoài của khẩu trang trong lúc đeo” vì virus corona chủng mới có thể thông qua tay đi vào mắt và khiến người đeo nhiễm bệnh Covid-19.

Không nên chạm vào mặt ngoài của khẩu trang trong lúc đeo vì virus corona chủng mới có thể bám trên đó đến 1 tuần.

Reuters

Trên một số bề mặt khác, thời gian bám của virus corona chủng mới cũng khác biệt.
Trên khăn giấy và giấy in (như báo, tạp chí), SARS-CoV-2 có thể duy trì được chưa đầy 3 giờ, trong khi trên gỗ đã qua xử lý và vải (quần áo bằng sợi bông), virus chỉ biến mất sau ngày thứ hai.
Trên thủy tinh và tiền giấy, virus corona vẫn có thể lây lan vào ngày thứ hai kể từ khi bám trên những bề mặt này nhưng sẽ biến mất vào ngày thứ tư.

Virus corona chủng mới có thể bám trên nhựa từ 4 đến 7 ngày.

Reuters

Trong khi trên bề mặt thép không rỉ và nhựa, khả năng đeo bám của SARS-CoV-2 lên đến 4-7 ngày.
Ngoài ra, báo cáo này còn khẳng định: “SARS-CoV-2 có thể duy trì độ ổn định cao trong môi trường thuận lợi, nhưng cũng mẫn cảm trước các biện pháp tẩy rửa tiêu chuẩn”. Cụ thể, các nhà nghiên cứu phát hiện virus corona gây bệnh Covid-19 không thể chống chọi trước các nước tẩy rửa thường thấy bên trong các hộ gia đình, cũng như thuốc tẩy và hành động rửa tay thường xuyên bằng nước và xà phòng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.