Virus corona chủng mới lây nhiễm mạnh nhất trong tuần đầu phát triệu chứng

27/03/2020 14:00 GMT+7

Theo nghiên cứu mới, virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch Covid-19 có thể lây nhiễm nhiều nhất trong tuần đầu tiên người bệnh phát các triệu chứng và tình trạng này có thể giải thích lý do bệnh lây lan nhanh.

Theo một nghiên cứu được đăng tải trên chuyên san The Lancet, virus corona chủng mới gây dịch Covid-19 có thể lây nhiễm nhiều nhất trong tuần đầu tiên người bệnh phát các triệu chứng và tình trạng này có thể giải thích lý do bệnh lây lan nhanh.
Các nhà nghiên cứu đã đưa ra kết luận trên sau khi nghiên cứu mẫu nước bọt từ 23 bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới tại 2 bệnh viện ở Hồng Kông. Kết quả cho thấy số lượng virus trong người bệnh nhân, tuổi từ 35-75, cao nhất trong 7 ngày đầu tiên sau khi triệu chứng bộc phát và giảm dần sau đó.

Mô hình virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) in 3D

Reuters

“Số lượng virus cao trong tuần đầu tiên của bệnh cho thấy virus có thể truyền từ người này sang người khác dễ dàng trước khi bệnh nhân nhập viện”, phó giáo sư Kelvin To Kai-wang, thuộc khoa vi trùng học của Đại học Hồng Kông và cũng là đồng tác giả của nghiên cứu mới, cho biết.
Theo các nhà nghiên cứu, virus corona chủng mới có số lượng lớn hơn ở người nhiễm lớn tuổi so với người trẻ tuổi và có thể ở trong cơ thể người tới một tháng. Có một trường hợp, virus chỉ được phát hiện 25 ngày sau khi bệnh nhân bộc lộ triệu chứng. Ông To cho biết thêm có “1/3 bệnh nhân có virus trú ngụ từ 20 ngày trở lên, và do đó người nhiễm có thể nên ở trong các khu vực cách ly lâu hơn.”

Nhân viên y tế Phần Lan lấy mẫu bệnh phẩm của người dân để xét nghiệm virus corona chủng mới

Reuters

Ở Trung Quốc đại lục, bệnh nhân ở các trung tâm cách ly 14 ngày sau khi xuất viện và sau đó cách ly tại nhà thêm 14 ngày nữa. Trong một diễn biến liên quan, nhà khoa học Anthony Fauci, dẫn đầu các nghiên cứu về bệnh truyền nhiễm tại Viện nghiên cứu sức khỏe quốc gia Mỹ, cho rằng virus corona có khả năng trở lại theo mùa nên cần phải khẩn cấp tìm ra vắc xin và phương pháp điều trị hiệu quả.
Cho đến nay, thế giới vẫn chưa có vắc xin cũng như thuốc điều trị đặc hiệu, trong khi tổng số trường hợp nhiễm virus corona chủng mới gây dịch Covid-19 tính đến sáng 27.3 đã tăng lên hơn 529.000 người trên toàn cầu với gần 24.000 ca tử vong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.