Video 10 giây vì sao được giá 6,6 triệu USD?

02/03/2021 23:38 GMT+7

Tháng 10.2020, nhà sưu tầm nghệ thuật Pablo Rodriguez-Fraile tại thành phố Miami đã bỏ ra gần 67.000 USD để mua một tác phẩm nghệ thuật mà anh có thể xem miễn phí trên mạng. Tuần vừa rồi, anh đã bán nó với giá 6,6 triệu USD .

Vào tháng 10.2020, nhà sưu tầm nghệ thuật Pablo Rodriguez-Fraile sống tại thành phố Miami, bang Florida (Mỹ) đã mua một đoạn video 10 giây với giá 67.000 USD.
Hình ảnh trong đoạn phim dường như là một Donald Trump khổng lồ nằm gục trên mặt đất với chi chít những khẩu ngữ trên cơ thể giữa khung cảnh bình dị thường ngày.
Vào tuần qua, anh Pablo đã bán nó với giá 6,6 triệu USD.
Đoạn video là tác phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ Beeple, tên thật là Mike Winkelmann, được xác thực bởi công nghệ blockchain, một công nghệ sử dụng chữ ký số để xác nhận tác phẩm gốc và người sở hữu tác phẩm.
Đó là một loại hình tài sản số mới – được gọi là token không thể thay thế, hay NFT – đã trở nên rất phổ biến khi nhiều nhà đầu tư tranh nhau bỏ ra số tiền khổng lồ để sở hữu những vật phẩm chỉ tồn tại trực tuyến.

Công nghệ blockchain sử dụng chữ ký số để xác nhận tác phẩm gốc và người sở hữu tác phẩm.

Chụp màn hình

Anh Rodriguez-Fraile nghĩ điều gì đã làm cho nội dung tác phẩm trở nên khác biệt và khiến nó xứng đáng với mức giá đắt đỏ ấy?
“Bạn có thể đến bảo tàng Louvre và chụp một bức ảnh tranh Mona Lisa và bạn có thể có nó tại đó, nhưng nó không có giá trị gì vì bạn không có xuất xứ hay nguồn gốc của tác phẩm đó. Một lần nữa phải khẳng định rằng giá trị thực sự của tác phẩm chính là ở người tạo ra nó," theo anh Rodriguez-Fraile.
Loại hình NFT này bao gồm các tác phẩm nghệ thuật số từ thẻ thể thao cho đến những mảnh đất trong môi trường ảo.
Khởi đầu của cơn sốt NFT có liên quan đến sự kiện ra mắt trang web Top Shot của NBA (Giải bóng rổ Mỹ), nơi cho phép người dùng mua và giao dịch đồng NFT dưới dạng video nổi bật của trận đấu.
Sau 5 tháng ra mắt, nền tảng này đã có hơn 100.000 người mua và doanh số đạt gần 250 triệu USD. Phần lớn doanh số trên nền tảng diễn ra song song với thị trường, và NBA nhận tiền bản quyền trên mỗi giao dịch.
Nate Hart, một nhà đầu tư đồng NFT tại thành phố Nashville cho biết, anh đã mua thẻ LeBron James Cosmic trên trang web Top Shot với giá 40.000 USD vào tháng 1, sau đó bán ra với giá 125.000 USD vào tháng 2.
“Độ phổ biến của NFT là cực kỳ cao ngay tại thời điểm này. Tôi đã so sánh một vài lần rằng những nhà đầu tư NFT sớm, theo cách nào đó, đã có được cơ hội giống như những người tìm đến Bitcoin sớm,” anh Nate Hart chia sẻ.

Trang web Top Shot của NBA cho phép người dùng mua và giao dịch đồng NFT.

Chụp màn hình

Tuy nhiên, các nhà đầu tư nên thận trọng rằng, một dòng tiền lớn đang đổ vào loại hình NFT khiến thị trường này có thể trở thành bong bóng giá khổng lồ.
Tương tự như nhiều lĩnh vực mới, nhà đầu tư vẫn sẽ có rủi ro thua lỗ lớn nếu bong bóng vỡ.
Trong khi đó, thị trường NFT vận hành dưới những giao dịch ẩn danh khiến nó có thể trở thành miếng mồi ngon cho những kẻ lừa đảo.
Tuy nhiên, nhà đấu giá Christie’s vừa ra mắt đợt bán các tác phẩm nghệ thuật lần đầu tiên – một bức tranh ghép bởi 5.000 bức ảnh bởi nghệ sĩ Beeple – chỉ tồn tại dưới dạng NFT.
“Chúng tôi đã ở mức giá 1 triệu USD trong 10 phút đầu tiên với giá khởi điểm là 100 USD. Và thực sự là, chúng tôi chưa từng chứng kiến điều gì tương tự thế này,” theo ông Noah Davis, chuyên gia nghệ thuật tại Christie’s.
Giá của tác phẩm đã lên đến 3 triệu USD, và đợt bán sẽ kết thúc vào ngày 11.3
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.