Vì sao sẽ không có họp báo chung sau cuộc gặp thượng đỉnh Biden - Putin?

14/06/2021 14:49 GMT+7

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tổ chức một cuộc họp báo cá nhân sau khi gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin vào tuần tới, không cho ông Putin cơ hội có vị thế quốc tế để chỉ trích phương Tây và gieo rắc bất hòa.

Sẽ không có một cuộc họp báo chung nào sau hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Geneva vào tuần tới. Thay vào đó, ông Biden sẽ tiếp giới truyền thông một mình.
Một quan chức Nhà Trắng hôm 12.6 cho biết một cuộc họp báo cá nhân là hình thức thích hợp, giúp ông Biden không trò chuyện công khai với ông Putin sau những gì được cho là “cuộc chạm trán máu lửa”. Đồng thời, điều này cũng sẽ không cho ông Putin cơ hội có vị thế quốc tế để chỉ trích phương Tây và gieo rắc bất hòa.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc gặp mặt năm 2018

Reuters

Vào năm 2018, cuộc họp báo chung giữa ông Putin và Tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump đã gây ra một cú sốc, khi ông Trump tỏ ra nghi ngờ những phát hiện của các cơ quan tình báo Mỹ và tâng bốc nhà lãnh đạo Nga.
Hội nghị thượng đỉnh Biden-Putin, diễn ra vào ngày 16.6, sẽ bàn về sự ổn định hạt nhân chiến lược. Và, theo Nhà Trắng, ông Biden sẽ nhắc đến các cáo buộc nhắm vào Nga như tấn công bằng mã độc, gây hấn với Ukraine, bỏ tù các nhân vật đối lập và các vấn đề khác đã gây khó chịu cho mối quan hệ giữa hai bên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nước này sẵn sàng dẫn độ tin tặc đến Mỹ theo nguyên tắc có qua có lại

Reuters

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh NBC News trước cuộc gặp, Tổng thống Putin nói rằng quan hệ với Mỹ đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm. Trong khi đó, hôm 9.6, ông Biden cho biết Mỹ không muốn gây xung đột với Nga, nhưng “sẽ có phản ứng mạnh mẽ và đích đáng khi chính phủ Nga tham gia vào các hoạt động có hại.”
Nga cho rằng phương Tây đang bị cuốn vào sự cuồng loạn chống Nga và khẳng định sẽ bảo vệ lợi ích của mình theo bất kỳ cách nào mà nước này cảm thấy phù hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.