Vì sao ông Trump lại ghét hình thức bỏ phiếu bầu tổng thống qua thư?

21/07/2020 23:00 GMT+7

Với số lượng người Mỹ bỏ phiếu qua thư trong cuộc bầu cử ngày 3.11 dự kiến sẽ tăng gần như gấp đôi do dịch Covid-19, các chuyên gia bầu cử cho rằng sẽ không có nhiều nguy cơ gian lận phiếu bầu , mặc dù đó là tuyên bố lặp đi lặp lại của Tổng thống Donald Trump trong thời gian qua.

Tổng thống Trump lâu nay luôn tìm cách hạ độ tin cậy của việc bỏ phiếu qua thư. Theo ông, đây là một hệ thống đầy rẫy sự gian lận. “Người ta ăn cắp phiếu từ hộp thư. Người ta in chúng và sau đó ký tên rồi nộp phiếu vào và mọi người thậm chí còn không biết, hoặc họ bị tính hai lần”, ông nói.
Tuy nhiên, phương thức này đã được sử dụng nhiều thập niên qua và rất ít bằng chứng cho thấy có vấn đề nghiêm trọng. Trên thực tế, bỏ phiếu qua thư chiếm gần 1/4 số phiếu trong cuộc bầu cử năm 2016. Và do lo ngại về sức khỏe trong dịch Covid-19, số phiếu qua thư dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi trong kì bầu cử sắp tới.

Tổng thống Donald Trump cùng các đồng minh đảng Cộng hòa luôn hạ thấp uy tín của việc bỏ phiếu qua thư

Reuters

Ông Trump khẳng định cuộc bầu cử tổng thống sắp tới là cuộc bầu cử “bị lũng đoạn nhất trong lịch sử nước ta”. Tuy nhiên, các chuyên gia bầu cử không đồng ý. Họ nói rằng hầu như không thể có chuyện phá vỡ cuộc bầu cử bằng phiếu giả qua đường bưu điện.
Trước hết, chỉ riêng một quận đã có thể có đến hàng trăm mẫu phiếu vì cử tri không chỉ bỏ phiếu bầu tổng thống, họ còn đang bỏ phiếu bầu thị trưởng, hội đồng thị trấn, văn phòng cảnh sát trưởng, v.v. Chính vì vậy, lá phiếu tại một quận sẽ khác với các quận láng giềng. Và nước Mỹ có hơn 3.000 quận trên toàn quốc.

Một tình nguyện viên kiểm tra chữ ký bên ngoài phong bì chứa phiếu bầu vắng mặt qua thư tại bang Wisconsin (Mỹ) ngày 7.4

Reuters

Các lá phiếu được in trên một loại giấy đặc biệt có dấu kỹ thuật. Các bang cũng yêu cầu cử tri ký tên bên ngoài phong bì, khớp với chữ ký trong hồ sơ. Như vậy, các trường hợp gian lận được ghi nhận là rất hiếm. Lấy bang Oregon làm ví dụ. Tại đây có hơn 15 triệu phiếu bầu được gửi tính từ năm 1998. Trong số đó, chỉ có 14 trường hợp gian lận được phát hiện.
Tuy nhiên, ngoài việc gian lận, bỏ phiếu qua thư cũng có những hạn chế. 1% số phiếu bầu qua thư đã bị từ chối vào năm 2016 vì đến quá muộn hoặc thiếu chữ ký. Hình thức này cũng có thể đặt ra rào cản ngôn ngữ hoặc cho người khuyết tật. Và việc chuyển thư có thể gặp khó nếu thiếu địa chỉ đường phố.

Một cử tri bỏ phiếu bầu tại Trung tâm chính quyền quận Dona Ana ở Las Cruces, New Mexico (Mỹ) ngày 2.6

Reuters

Nhưng mặt khác, bỏ phiếu qua thư có thể giảm rủi ro từ việc xếp hàng trước nơi bỏ phiếu, máy bỏ phiếu bị lỗi hay thiếu nhân viên. Số cử tri bỏ phiếu cũng có khuynh hướng cao hơn ở các bang tiến hành bầu cử qua thư. Vì vậy, nếu gian lận là chuyện hiếm và giúp tăng tỷ lệ cử tri đi bầu, tại sao các đồng minh của ông Trump và đảng Cộng hòa lại không ủng hộ?
Các thành viên Đảng Cộng hòa lo lắng rằng việc bỏ phiếu dễ dàng hơn sẽ ảnh hưởng đến cơ hội thắng cử. Họ nói nếu bỏ phiếu dễ dàng, tăng số phiếu bầu sẽ có lợi cho đảng Dân chủ. Do đó, đảng Dân chủ đang nỗ lực mở rộng các lựa chọn bỏ phiếu qua thư. Khoảng 1/3 các tiểu bang hiện yêu cầu có lý do hợp lệ để được bỏ phiếu qua thư. 30 bang gửi phiếu bầu có đề nghị, và 5 tiểu bang đã tự động gửi phiếu bầu cho tất cả cử tri.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.