Vì sao nhóm chuyên gia WHO đến Trung Quốc điều tra nguồn gốc Covid-19 phải quay về?

07/01/2021 03:17 GMT+7

Bắc Kinh cho biết việc các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tới Trung Quốc để điều tra nguồn gốc của đại dịch Covid-19 , việc đã được lên kế hoạch từ lâu, bế tắc “không chỉ là vấn đề thị thực” .

Một năm sau khi đợt bùng phát đại dịch Covid-19 gây “hỗn loạn” toàn thế giới, các chuyên gia y tế quốc tế dự kiến sẽ đến Trung Quốc trong tuần này để thực hiện việc điều tra về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2, lần đầu tiên xuất hiện vào cuối năm 2019 tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc.
Tuy nhiên, các chuyên gia đã lên đường rồi phải trở về vì Trung Quốc chưa cấp thị thực. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm 6.1 phát biểu trước báo giới rằng các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp tục giữa hai bên về “ngày giờ và sự sắp xếp cụ thể về chuyến thăm của nhóm chuyên gia”.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu trong một cuộc họp báo về Covid-19, tại trụ sở WHO ở Geneva (Thụy Sĩ), tháng 3.2020

AP

Liên quan đến vụ việc, hãng Reuters cùng ngày dẫn lời Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus bày tỏ sự thất vọng vì Trung Quốc vẫn chưa cho nhóm chuyên gia quốc tế nhập cảnh để điều tra nguồn gốc virus gây Covid-19.
Trước chuyến đi của nhóm chuyên gia, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã phát biểu rằng “ngày càng có nhiều nghiên cứu” cho thấy virus gây Covid-19 ban đầu xuất hiện tại nhiều nơi. Tuy nhiên, quan chức WHO Mike Ryan cho rằng phát biểu đó mang tính “phỏng đoán cao độ”.

Chợ hải sản Hoa Nam tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) được cho là nơi bắt nguồn của virus gây đại dịch Covid-19

BBC

Đầu tuần này, các nhà chức trách Trung Quốc đã từ chối xác nhận ngày và chi tiết chính xác của chuyến thăm. WHO trước đó cho biết Trung Quốc đã cấp phép cho một nhóm gồm 10 chuyên gia đến thăm. Bà Hoa nói Trung Quốc đang “xem xét vấn đề và đang tích cực liên lạc với WHO”.
Từ trước đến nay, Trung Quốc luôn bác bỏ các chỉ trích về công tác phòng chống dịch của nước này ở thời điểm dịch khởi phát, dù một số quan chức, trong đó có Tổng thống Mỹ Donald Trump, thắc mắc về hành động của Bắc Kinh khi đó. Washington đã thông báo kế hoạch rời khỏi WHO và kêu gọi điều tra minh bạch về nguồn gốc Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.