Vì sao nhiều thống đốc bang lo lắng về sắc lệnh cứu trợ Covid-19 của Tổng thống Trump?

12/08/2020 14:15 GMT+7

Các thống đốc bang từ hai đảng Cộng hòa và Dân chủ hôm 10.8 cho biết các biện pháp cứu trợ Covid-19 của Tổng thống Donald Trump là quá đắt để các bang thực hiện khi họ phải vật lộn với chi phí của đại dịch, đồng thời kêu gọi các quan chức nối lại đàm phán về viện trợ liên bang.

Hôm 10.8, nhiều thống đốc dù thuộc đảng Cộng hòa hay Dân chủ đều có phản ứng không hài lòng trước các biện pháp cứu trợ Covid-19 của Tổng thống Donald Trump, gióng lên cảnh báo về các chi phí mà ngân sách bang có thể phải gánh chịu.
Hiệp hội Thống đốc Quốc gia kêu gọi quốc hội Mỹ nối lại đàm phán về viện trợ liên bang, ngay sau khi các cuộc đàm phán giữa Nhà Trắng và giới nghị sĩ phe Dân chủ thất bại hôm 7.8. Tổng thống Trump đã quyết định chi tiền mà không cần quốc hội phê chuẩn bằng cách ký ban hành sắc lệnh trong hôm 8.8 nhằm cung cấp tiền hỗ trợ cho người lao động, doanh nghiệp và chính quyền địa phương.

Tổng thống Donald Trump phát biểu trong cuộc họp giao ban về đại dịch Covid-19 tại Nhà Trắng ở Washington (Mỹ) ngày 10.8

Reuters

Tuy nhiên, theo kế hoạch này, các bang sẽ được yêu cầu đóng góp 1/4 ngân sách trợ cấp thất nghiệp. Hôm 10.8, Thống đốc bang California Gavin Newsom nói tiểu bang sẽ không thể đáp ứng khoản chi 700 triệu USD nếu không cắt giảm các dịch vụ quan trọng khác. “Tiểu bang không có khoản tiền 700 triệu USD/tuần nào mà chưa có kế hoạch sử dụng. Hiện không có khoản tiền để dành như Đạo luật CARES trước đây để mà chi cho mục đích này. Đơn giản là không tồn tại.”
Gói trợ cấp giúp người thuê nhà không bị trục xuất và trợ cấp thất nghiệp theo Đạo luật CARES đã hết hạn vào tháng 7, khiến hơn 30 triệu người mất hỗ trợ. Trong khi đó, quốc hội hôm 10.8 tiếp tục tranh cãi về gói cứu trợ mới.

Một biểu ngữ ủng hộ được viết bằng phấn trên vỉa hè ở Upper West Side, quận Manhattan của Thành phố New York, New York (Mỹ)

Reuters

Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer kêu gọi đảng Cộng hòa chấp thuận chi nhiều tiền hơn cho gói cứu trợ, nhưng chưa thành công. Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell đáp trả: “Các nghị sĩ Dân chủ nghĩ rằng mình đã ngửi thấy một sơ hở họ đã chờ đợi suốt nhiều năm qua: khiến nước Mỹ phủ phải cứu trợ cho hàng chục năm quản lý yếu kém và chính sách sai lầm ở những nơi như New York, New Jersey và California.” Hai bên đã thống nhất một số vấn đề, bao gồm khoản tiền cho trường học và xét nghiệm Covid-19 nhưng vẫn mâu thuẫn về trợ cấp thất nghiệp và miễn kiện tụng cho  doanh nghiệp. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.