Vì sao Mỹ chưa quyết định tiêm liều tăng cường vắc xin Covid-19?

14/07/2021 17:45 GMT+7

Các quan chức y tế Mỹ hôm 13.7 cho biết nước này đang xem xét mức độ cần thiết của việc tiêm liều tăng cường vắc xin Covid-19 cho những đối tượng đã tiêm phòng đầy đủ. Tuy nhiên, họ vẫn cần thêm dữ liệu để xác định liệu các liều tiêm tăng cường có nguy cơ tạo phản ứng phụ nghiêm trọng hay không.

Ông Jay Butler,  phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), cho biết vẫn còn nhiều lo ngại về việc liều tiêm thứ 3 có khả năng gây nhiều nguy cơ lớn hơn.
“Nguy cơ tạo ra các tác dụng phụ hiếm đã được ghi nhận là sẽ cao hơn sau liều tiêm thứ 2 và thậm chí là các phản ứng cục bộ vốn khá phổ biến cũng dễ xảy ra hơn sau liều thứ hai… Vì vậy chúng tôi đặc biệt quan tâm đến việc xác định liệu liều tiêm thứ ba có thể liên quan đến bất cứ nguy cơ gây phản ứng phụ cao hơn hay không, đặc biệt là một số tác dụng phụ nghiêm trọng hơn, mặc dù rất hiếm gặp”, theo ông Butler.
Hãng sản xuất vắc xin Pfizer cho biết dự kiến sẽ đề nghị nhà chức trách Mỹ cấp phép cho liều tiêm tăng cường dựa trên bằng chứng cho thấy nguy cơ nhiễm Covid-19 6 tháng sau khi tiêm phòng khá cao và biến thể Delta lây lan quá mạnh.

Vắc xin ngừa Covid-19 của Pfizer tại một điểm tiêm chủng hàng loạt do chính phủ liên bang Mỹ hỗ trợ tại Đại học Miami Dade ở Miami (bang Florida)

Reuters

Tuy nhiên, sau cuộc họp với Pfizer hôm 12.7, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ cho biết hiện tại cơ quan này chưa thấy cần liều tiêm tăng cường.
Ngày 13.7, ông Butler cũng cho hay ông không thấy có bằng chứng về việc suy giảm khả năng miễn dịch đối với Covid-19 ở những người Mỹ đã tiêm phòng Covid-19 hồi tháng 12.2020 hoặc tháng 1.2021. Ông Butler khẳng định các loại vắc xin hiện có cung cấp khả năng bảo vệ đáng kể chống biến thể Delta.
Nhà chức trách y tế sẽ sớm thu thập dữ liệu thực tế.
Trong khi đó ngày 11.7, Israel bắt đầu tiêm liều vắc xin Covid-19 của Pfizer thứ 3 cho đối tượng người trưởng thành bị suy giảm miễn dịch.
Israel cho hay vẫn đang cân nhắc xem liệu có nên phổ biến liều tiêm thứ 3 cho công chúng hay không, sau khi số ca nhiễm Covid-19 mới tăng vì biến thể Delta.
Còn tại Nhà Trắng, chính phủ Tổng thống Joe Biden đang nỗ lực tập trung kêu gọi người Mỹ đi tiêm vắc xin ngừa Covid-19, đặc biệt là những người trẻ tuổi.

Biến thể Delta buộc người Israel phải đeo khẩu trang trở lại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.