Vì sao Iran lại trở thành điểm nóng Covid-19?

08/03/2020 05:27 GMT+7

Iran trở thành điểm nóng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 vì có tỉ lệ tử vong trong số bệnh nhân nhiễm virus corona rất cao. Trong những ngày đầu bùng phát dịch vào giữa tháng 2, tỉ lệ tử vong có lúc lên đến gần 20%.

Virus corona đã đến Iran thế nào?

Hôm 19.2, chính quyền Iran xác nhận có hai ca tử vong đầu tiên do dịch Covid-19. Nạn nhân là hai người lớn tuổi tại thành phố Qom, khoảng 145km về phía nam thủ đô Tehran. Theo sau đó là thêm nhiều trường hợp tử vong khác. Trong số những ca tử vong vì Covid-19 có ông Hossein Sheikholeslam, nhà ngoại giao làm cố vấn cho Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif.

Ông Hossein Sheikholeslam, nhà ngoại giao làm cố vấn cho Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif là quan chức cấp cao mới nhất tại Iran tử vong vì Covid-19.

Reuters

Ông Seyed Mohammad Mir-Mohammadi, thành viên hội đồng cố vấn cho lãnh tụ tối cao Iran, và nghị sĩ Ahmad Amirabadi Farahani
Có nhiều chính khách khác cũng được xác định nhiễm virus corona, bao gồm Thứ trưởng Y tế Iraj Harirchi, Phó tổng thống Masoumeh Ebtekar, Cố vấn của Bộ trưởng Tư pháp Mostafa Pourmohammadi và 23 nghị sĩ quốc hội.
Phần lớn ca nhiễm là người đang sống hoặc đã đến thành phố Qom, trung tâm Hồi giáo Shia của Iran và tín đồ Hồi giáo trên thế giới.
Hôm 24.2, nghị sĩ Ahmad Amirabadi Farahani, sống ở Qom, cho rằng chính phủ đã thông báo trễ về dịch bệnh, đồng thời thành phố cũng không được trang bị đầy đủ để đối phó với tình hình khẩn cấp này.
Ngay sau đó, Thứ trưởng Y tế Iraj Harirchi đã phản bác các tuyên bố trên. Trớ trêu là một ngày sau tuyên bố này, ông Harirchi được xác nhận đã nhiễm virus corona.
Ông Asif Shuja, nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện Trung Đông của Đại học Quốc gia Singapore (NUS), nhận định: “Trong lịch sử gần đây, Iran chưa hề có kinh nghiệm đối phó với sự bùng phát nào có quy mô như Covid-19. Đáng lưu ý là hội chứng hô hấp cấp ở Trung Đông (MERS) gần đây có ảnh hưởng không đáng kể lên Iran.”
Ban đầu có suy đoán rằng bệnh dịch bùng phát tại Iran bắt nguồn từ công nhân Trung Quốc hoặc khách hành hương từ Pakistan
Đến hôm 23.2, Bộ trưởng Y tế Saeed Namaki cho biết dịch bệnh được cho là liên quan đến một thương nhân từ thành phố Qom, người thường xuyên đi lại giữa hai nước Iran và Trung Quốc.
Người này đã bay các chuyến bay gián tiếp để tránh các lệnh cấm bay được ban hành vào cuối tháng 1, và hiện nay đã tử vong vì virus.

Tại sao dịch bệnh bùng phát ở Iran lại gây lo ngại đặc biệt?

Mặc dù dịch bệnh đã lây lan trên 90 quốc gia và vùng lãnh thổ bên ngoài Trung Quốc, nhưng sự gia tăng nhanh chóng các ca nhiễm tại Iran – cách xa tâm chấn của dịch bệnh ở Vũ Hán – đã tăng thêm nỗi lo sẽ có đại dịch toàn cầu.

Dịch bệnh bùng phát tại Iran gây ra lo ngại nguy cơ bùng nổ đại dịch Covid-19 toàn cầu.

Reuters

Nhiều nước như Azerbaijan, Iraq, Canada, Georgia, Li Băng, New Zealand và Qatar đã xác nhận những ca nhiễm mới là người đến từ Iran.
Các chuyên gia quốc tế nhận định con số thật ở Iran có thể cao hơn gấp nhiều lần, và ước đoán có thể có hơn 18.000 trường hợp nhiễm ở Iran và ít nhất 210 người tử vong, theo đài BBC.
Tuy nhiên, Bộ Y tế Iran đã bác bỏ thông tin này và cáo buộc truyền thông nước ngoài lan truyền tin giả.

Iran và các nước lân cận phản ứng ra sao?

Chính quyền Iran tạm thời hủy bỏ lễ cầu nguyện thứ Sáu, đóng cửa trường học cho đến ngày 8.3, đóng cửa quốc hội cho đến khi "có thông báo tiếp theo", phân phát khẩu trang ở các thành phố bị ảnh hưởng, hủy các buổi hòa nhạc và biểu diễn văn hóa, cấm khán giả tham dự các sự kiện thể thao, và hạn chế người dân đi lại trong nước.
Tại Tehran, chính quyền cho khử trùng tàu điện ngầm và xe buýt hàng ngày.
Các nước lân cận với Iran như Thổ Nhĩ Kỳ, Pakistan, Afghanistan, Armenia, Jordan, Iraq... đã đóng cửa biên giới với Iran, cấm công dân Iran nhập cảnh, còn Ả Rập Xê Út đã bắt đầu hạn chế việc đi lại của người dân đến Iran vì lo ngại rằng virus có thể lây lan đến các địa điểm hành hương của người Hồi Giáo tại Mecca và Medina.

Dịch bệnh này có ảnh hưởng đến giới lãnh đạo Iran?

Ông Shuja đánh giá: “Không thể khẳng định chắc chắn, nhưng sự bùng phát mạnh mẽ của dịch bệnh có thể khiến người ta tin rằng chính quyền hoặc đang rất bận rộn với bầu cử [quốc hội vào tháng 2], hoặc đã đoán được dịch bệnh đã lây lan sang đất nước họ nhưng lại bỏ qua vấn đề này”

Chính phủ Iran vẫn bào chữa luôn minh bạch về dịch bệnh Covid-19 dù gặp phải nhiều chỉ trích.

Reuters

Chính phủ vẫn đang thực hiện các chương trình thời sự hàng ngày trên kênh truyền hình quốc gia, họ đã bào chữa việc đương đầu với tình hình này, khẳng định luôn trung thực và minh bạch về dịch bệnh.
“Dịch bệnh Covid-19 này tại Iran có thể sẽ là một thử thách khó khăn cho chính quyền Iran, đặc biệt do hệ thống chăm sóc sức khỏe suy yếu do lệnh cấm vận của Mỹ lên Iran trong hàng chục năm, và càng trở nên nghiêm trọng hơn sau khi Mỹ rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran.”
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.