Vì sao có Thượng nghị sĩ Cộng hòa phải 'xa lánh' Tổng thống Trump

24/10/2020 17:27 GMT+7

Đảng Cộng hòa không còn nhiều thời gian, tiền bạc lẫn lựa chọn để ngăn chặn đảng Dân chủ phá vỡ thế đa số tại Thượng viện Mỹ. Khi chỉ còn đúng 2 tuần nữa là đến ngày bầu cử chính thức, sự sụt giảm ủng hộ đối với Tổng thống Donald Trump trên các khảo sát toàn nước Mỹ đang khiến 10 thượng nghị sĩ Cộng hòa rơi vào cuộc đua đầy cam go.

Trong khi đó, đảng Dân chủ chỉ phải đang bảo vệ hơn 2 ghế. Khi được hỏi về tình hình Thượng viện Mỹ tuần này, Tổng thống Donald Trump nói: “Sít sao, Thượng viện đó”.
Hiện tại, khi đối mặt với cuộc chiến tái tranh cử, nhiều thượng nghị sĩ Cộng hòa trong đó có ông John Cornyn đang tự tách mình ra khỏi hình bóng Tổng thống Trump.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John Cornyn trong phiên điều trần bà Amy Coney Barrett, người được đề cử làm thẩm phán Tòa án Tối cao.

Reuters

Thượng nghị sĩ bang Texas này cho biết cá nhân ông không đồng tình với ông Trump. Ông Cornyn so sánh quan hệ giữa ông và tổng thống như “những phụ nữ đã kết hôn nghĩ rằng họ sẽ thay đổi bạn đời và thường thì điều đó không diễn ra tốt đẹp mấy”.
Một số nghị sĩ khác lại chỉ trích ông Trump. Thượng nghị sĩ Ben Sasse của bang Nebraska, dự kiến sẽ dễ dàng tái đắc cử, hồi tuần trước lên án ông Trump là “bán rẻ đồng minh” và “coi nhiệm kỳ tổng thống như một cơ hội làm ăn”. 
Trong khi đó, thượng nghị sĩ Marth McSally của bang Arizona và thượng nghị sĩ Steve Daines của bang Montana nỗ lực chống lại đòn công kích từ đảng Dân chủ nhắm vào mảng y tế. 

Đảng Cộng hòa đang đối mặt với nguy cơ mất thế đa số trong Thượng viện Mỹ.

Reuters

Một chủ đề khác mà đảng Cộng hòa hy vọng sẽ có thể thuyết phục thêm nhiều cử tri bảo thủ: Thượng viện Mỹ sắp bỏ phiếu thông qua đề cử thẩm phán Tòa án Tối cao Amy Coney Barrett.
Thượng nghị sĩ Lindsay Graham, người đang giành giật phiếu bầu với đại diện đảng Dân chủ Jaime Harrison ở bang Nam Carolina là một trong số đó. Nhưng dù chính ông Graham, hiện là chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện, đã gần đạt được việc thông qua đề cử bà Barrett, thì trong tuần trước ông cũng thừa nhận đảng Cộng hòa đang mất dần vị trí dẫn đầu trong các khảo sát. 
Đảng Dân chủ cần giành thêm 4 ghế để nắm thế đa số trong Thượng viện, hoặc chỉ 3 ghế nếu ứng viên Joe Biden đắc cử tổng thống, vì khi đó phó tổng thống có thể phá thế cân bằng của Thượng viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.