Vì sao có người tin ông Trump sẽ quay lại Nhà Trắng làm tổng thống vào ngày 4.3?

28/02/2021 09:11 GMT+7

Theo CNN, gần 5.000 Vệ binh Quốc gia Mỹ dự kiến tiếp tục ở lại thủ đô Washington, DC đến giữa tháng 3.2021 vì có nhiều lo ngại nguy cơ bạo lực từ những người theo thuyết âm mưu QAnon vào ngày 4.3.

Các quan chức quốc phòng cho biết lực lượng cảnh sát Điện Capitol đã yêu cầu 4.900 vệ binh ở lại đến ngày 12.3. Thông tin trên đã được một nghị sĩ cấp cao thuộc Ủy ban Quân vụ Hạ viện xác nhận, theo trang Right Wing Watch.
Nhiều người theo thuyết âm mưu QAnon tin rằng cựu Tổng thống Donald Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 4.3. Cơ sở của niềm tin này là gì?
Đầu tiên, họ tin rằng vào năm 1871, một đạo luật được ban hành nhằm bí mật biến chính phủ liên bang Mỹ thành một công ty (đạo luật này trên thực tế không hề tồn tại). Vì vậy, kể từ năm 1871, mọi tổng thống đã tuyên thệ nhậm chức và mọi tu chính án được thông qua đều là không hợp pháp.
Cũng theo thuyết âm mưu này thì ngày 4.3. 2021, ông Trump sẽ trở lại và trở thành Tổng thống thứ 19, là tổng thống hợp pháp đầu tiên của nước Mỹ sau ông Ulysses S. Grant. Phó tổng thống sẽ là cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo.
Vì sao lại chọn ngày 4.3? Vì đây chính là ngày tuyên thệ nhậm chức ban đầu, trước khi được đổi sang ngày 20.1 theo Tu chính án thứ 20, được thông qua vào năm 1933.
Cũng vào năm 1933, Tổng thống Mỹ khi đó là Franklin D. Roosevelt đã chấm dứt chế độ bản vị vàng. Theo thuyết âm mưu của nhóm QAnon, ông Roosevelt đã chuyển giao quyền lực cho một nhóm nhà đầu tư nước ngoài, và chính những người này từ đó đến nay đang điều khiển chính phủ Mỹ.
Hạ nghị sĩ Adam Smith, chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện, thể hiện lo ngại về các mối đe dọa an ninh vì thuyết âm mưu trên:
“Một số người phát hiện ra là khoảng 75 năm trước, tổng thống thường nhậm chức vào ngày 4.3. OK, tự nhiên giờ lại lôi ra? Ai mà biết được. Dù sao đi nữa thì giờ họ đang nghĩ là họ sẽ tập trung lại và tràn vào Điện Capitol vào ngày 4.3. m mưu này lan truyền trên mạng xã hội”.
Kể từ sau vụ bạo loạn vào ngày 6.1, lực lượng an ninh liên tục hiện diện gần Điện Capitol. Trong lễ nhậm chức của Tổng thống Joe Biden, có đến 25.000 vệ binh quốc gia đóng quân ở thủ đô Washington. Ngoài ra, còn có khoảng 5.000 vệ binh quốc gia giữ an ninh gần Điện Capitol trong suốt thời gian diễn ra phiên xét xử luận tội cựu Tổng thống Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.