Vì sao căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Đài Loan?

23/09/2020 19:24 GMT+7

Quan hệ Mỹ - Trung Quốc hiện đã rơi xuống mức thấp nhất trong hàng chục năm qua và Đài Loan là vấn đề quan trọng nhất giữa quan hệ song phương đối với Bắc Kinh.

Giữa tháng 9, Trung Quốc đã triển khai máy bay quân sự tập trận trong 2 ngày gần đảo Đài Loan khiến vùng lãnh thổ này phải đưa chiến đấu cơ ra ngăn cản. Tại sao căng thẳng lại gia tăng xung quanh hòn đảo nhỏ này và Washington thì có liên quan gì?
Trung Quốc khẳng định Đài Loan thuộc lãnh thổ nước này, và sẵn sàng dùng vũ lực để giành quyền kiểm soát nếu cần thiết. Lời đe dọa này đã có từ năm 1949.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tiếp đón Bộ trưởng Y tế Mỹ Alez Azar trong chuyến thăm Đài Loan của quan chức này.

Reuters

Mỹ gần đây tăng cường ủng hộ cho Đài Loan, cử hai quan chức cấp cao đến thăm lãnh thổ này. Mỹ còn có các hợp đồng bán vũ khí lớn cho Đài Loan. Trung Quốc lên án việc Mỹ trên thực tế đang ủng hộ Đài Loan độc lập.
Đài Loan đóng vai trò quan trọng như vậy vì hai lý do.
Thứ nhất, về mặt địa lý, Đài Loan nằm ở một vị trí quan trọng bên rìa Thái Bình Dương, giữa khu vực Biển Đông và Nhật Bản.
Thứ hai, Đài Loan rất mạnh về công nghệ, là quê nhà của Công ty TNHH Sản xuất chế tạo chất bán dẫn Đài Loan, nhà sản xuất vi mạch lớn nhất thế giới. Mỹ xem các tập đoàn công nghệ Trung Quốc là mối nguy an ninh và đang ra tay ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận các vi mạch tiên tiến, kể cả từ Đài Loan.
Đài Loan và Trung Quốc không có cơ chế đối thoại chính thức, nghĩa là chỉ một động thái nhỏ có thể nhanh chóng gia tăng căng thẳng.
Lực lượng phòng vệ Đài Loan được đào tạo bài bản, được trang bị vũ khí đầy đủ nhưng quá nhỏ bé so với quân đội Trung Quốc, vốn đang trong giai đoạn tăng cường hiện đại hóa.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã nhấn mạnh quốc phòng là ưu tiên hàng đầu của Đài Loan.

Reuters

Lãnh đạo Đài Loan đã tuyên bố nâng cấp quân đội là ưu tiên hàng đầu, và tập trung "chiến tranh bất cân xứng". Nhưng Trung Quốc có thể dễ dàng lấn át Đài Loan bằng tên lửa, không kích, tấn công mạng hay thậm chí là phong tỏa đường hàng hải.
Phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc khẳng định: "Lãnh đạo Đài Loan đang tiêu tốn tiền thuế người dân vào phòng thủ, nhưng dù họ có chi tiêu bao nhiêu thì Đài Loan vẫn là một nơi nhỏ bé. Đối đầu với đại lục giống như là một con kiến cố rung cây".
Một cuộc xung đột vì Đài Loan có thể cuốn theo cả Mỹ và các đồng minh châu Á, nhưng câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ: Washington có ra tay cứu Đài Bắc hay không? 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.