Vì sắc lệnh của ông Trump, người bạo loạn Điện Capitol có thể bị 10 năm tù

09/01/2021 20:11 GMT+7

Những người gây rối Điện Capitol ở thủ đô Washington để phản đối kết quả bầu cử khi Quốc hội Mỹ đang xác nhận phiếu đại cử tri hôm 6.1 có thể đối mặt với các hình phạt nghiêm trọng, theo sắc lệnh hành pháp gần đây của Tổng thống Donald Trump.

Hôm 7.1, Quyền Bộ trưởng Tư pháp Jeffrey Rosen tuyên bố những người đối tượng phải chịu trách nhiệm cho vụ bạo loạn ở Điện Capitol phải “chịu toàn bộ hậu quả vì hành động của họ theo luật định”.
“Các công tố viên của chúng tôi cùng các đặc vụ đặc biệt và điều tra viên của lực lượng cảnh sát Điện Capitol, FBI, ATF, Sở cảnh sát thủ đô làm việc suốt đêm, kết hợp cùng người dân để thu thập bằng chứng, nhận diện những kẻ đột nhập và buộc tội liên bang nếu đã được chứng minh”, ông Rosen nói thêm.
Những người ủng hộ Tổng thống Trump đã đột nhập Điện Capitol có thể nhận án tù tối đa 10 năm vì “gây thiệt hại cho tài sản liên bang”, theo một sắc lệnh hành pháp do chính tay ông ký ban hành giữa làn sóng biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc xảy ra trong năm 2020.
Hồi tháng 6.2020, Tổng thống Trump cho biết ông muốn những người phá hoại hoặc nỗ lực phá hoại các tượng đài kỷ niệm liên bang phải nhận án phạt 10 năm tù giam.
“Án tù nhiều năm cho những hành động vô pháp chống lại quốc gia tuyệt vời!”, ông Trump đăng trên Twitter cá nhân sau khi ký sắc lệnh ngày 26.6.
Ngoài ra, ông cũng tuyên bố sắc lệnh có hiệu lực ngay lập tức, và cũng có thể dùng để “hồi tố các hành vi tàn phá hoặc phá hoại đã xảy ra. Không có ngoại lệ!”.
Ngày 7.1, FBI kêu gọi hỗ trợ nhận diện những người đã tham gia vào vụ gây náo loạn ở Điện Capitol.
“FBI đang tìm kiếm thông tin giúp hỗ trợ nhận diện các cá nhân chủ động tham gia kích động bạo lực ở thủ đô Washington. Nếu chứng kiến các hành vi bạo lực phi pháp, chúng tôi kêu gọi nộp thông tin, hình ảnh hoặc đoạn clip có liên quan cho FBI”, theo thông báo của FBI.
Cảnh sát đã xác nhận có ít nhất 5 người thiệt mạng và nhiều cảnh sát viên bị thương trong các vụ bạo động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.