Vận tải hàng không dự báo năm tồi tệ nhất lịch sử vì đại dịch Covid-19

13/06/2020 10:00 GMT+7

Ngành hàng không dự kiến sẽ lỗ 84 tỉ USD khi đại dịch Covid-19 đã khiến doanh thu ngành này giảm một nửa so với bình thường, đánh dấu năm kinh tế xấu nhất trong lịch sử ngành dịch vụ này, theo dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế hôm 9.6.

Tuy nhiên, tình hình còn có thể xấu hơn nữa. Năm 2021, mức lỗ có thể tiếp tục tăng, chạm mức 100 tỉ USD khi các đường bay chật vật hồi phục và các hãng hàng không phải cạnh tranh giá vé với nhau để thu hút khách hàng.
Tổng lượt khách ngành hàng không sẽ mất đi trong năm 2020 dự đoán lên đến hơn 2 tỉ. Dù tình hình sẽ cải thiện trong năm 2021, tuy nhiên vẫn sẽ thấp hơn 25% so với tổng lượt khách năm 2019.

Hiện chưa có dự đoán khi nào ngành hàng không mới có thể trở lại bình thường.

Reuters

Phần lớn các hãng hàng không trên thế giới vẫn phải "nằm đất" - kể cả tại những nơi không còn chịu nguy cơ lớn từ Covid-19. Doanh thu từ bán vé rơi tự do. Nhiều hãng hàng không đang chồng chất nợ nần và đang kêu gọi chính phủ hỗ trợ để giúp họ không phá sản.
Dù có nhiều dấu hiệu lạc quan gần đây - hành khách dần quay lại, các hãng hàng không đã thêm chuyến bay vào lịch bay mùa hè, các nhà quan sát cho rằng các lệnh hạn chế đi lại toàn cầu và sự chần chừ khi chọn đi máy bay có thể khiến ngành công nghiệp này khó hồi sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.