Vắc xin ngừa virus corona đang được thử nghiệm trên động vật

14/02/2020 21:28 GMT+7

Một công ty ở Thượng Hải đang thử nghiệm vắc-xin ngăn ngừa virus corona gây dịch Covid-19 trên các loài động vật nhỏ nhằm đảm bảo độ an toàn của vắc-xin trước khi thử nghiệm lâm sàng trên con người.

Việc nghiên cứu vắc-xin phòng chống virus corona đã bắt đầu tiến hành ngay từ khi quy mô của dịch bệnh Covid-19 trở nên rõ ràng. Các viện nghiên cứu ở Trung Quốc và khắp toàn thế giới đầu tư rất nhiều thời gian và tiền bạc.
Liu Zhongmin, Giám đốc bệnh viện Đông Thượng Hải, Đại học Y dược Tongji cho biết:
"Thí nghiệm trên chuột là bước sàng lọc sơ bộ cho việc thử nghiệm vắc-xin. Sau khi tìm ra những kháng thể chống lại virus corona, vắc xin còn phải trải qua phép thử độc tính. Để thử độ an toàn của vắc xin, chúng tôi cần thí nghiệm trên những con vật lớn hơn gần giống với con người như loài khỉ. Tất cả việc thử nghiệm trên cần phải hoàn thành trước khi chúng tôi đưa vào thử nghiệm lâm sàng".

Sát khuẩn cơ sở làm việc để ngăn ngừa lây lan virus corona gây dịch Covid-19.

Reuters

Công ty ở Thượng Hải này đang thử nghiệm vắc xin ngăn ngừa dịch Covid-19 trên các loài động vật nhỏ. Đây chỉ mới là một phần của giai đoạn đầu trong việc phát triển vắc-xin. Những thử nghiệm trên động vật nhằm đảm bảo độ an toàn của vắc-xin trước khi thử nghiệm lâm sàng trên con người. 
Các nhà nghiên cứu người Anh tại trường Cao đẳng Imperial London cũng đang nghiên cứu vắc-xin phòng virus corona giai đoạn 1.
Tiến sĩ Paul McKay, Nhà nghiên cứu cao cấp, Cao đẳng Imperial London nói:
“Hiện tại chúng tôi đã đưa vắc-xin được tạo ra từ những vi khuẩn này vào cơ thể chuột, và chúng tôi hy vọng sau những tuần tới, chúng tôi sẽ có thể xác định phản ứng mà chúng tôi quan sát được từ những con chuột này, trong máu của chúng, về kháng thể mà nó chống lại virus corona.”
Mặc dù Trung Quốc đã công bố mã gien trên toàn cầu, nhưng hầu hết các thử nghiệm vắc-xin lại được thực hiện trong những phòng thí nghiệm riêng biệt. Chỉ cần một loại vắc-xin thành công cũng có thể ngăn ngừa việc lây nhiễm trong tương lai.

Công tác nghiên cứu vắc-xin ngừa virus corona được thực hiện tại các phòng thí nghiệm riêng biệt.

Unsplash

Tiếp theo, các nhà nghiên cứu sẽ biết được liệu chuột có tự tạo ra được kháng thể hay sẽ chết vì virus corona. Nếu thử nghiệm trên động vật thành công, thử nghiệm lâm sàng vắc-xin trên con người sẽ sớm bắt đầu vào tháng 4.2020 nhưng việc thử nghiệm lâm sàng có thể sẽ mất nhiều tháng.
Các nhà nghiên cứu cần phải chắc chắn là vắc-xin của họ an toàn, khả thi và không có tác dụng phụ.
Các chuyên gia y tế cho rằng không nên trông chờ sẽ có vắc-xin trước khi dịch bệnh Covid-19 do virus corona gây ra kết thúc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.