Vắc xin ngừa Covid-19 sẽ sớm tạo ra miễn dịch cộng đồng? Chưa chắc

20/11/2020 07:29 GMT+7

Nhiều chính phủ trên thế giới tỏ ra hy vọng rằng các loại vắc xin ngừa Covid-19 sẽ tạo ra “miễn dịch cộng đồng”. Tuy nhiên các chuyên gia khẳng định mong đợi này đang bị đặt sai chỗ.

Các loại vắc xin ngừa Covid-19 đem lại nhiều hy vọng về “miễn dịch cộng đồng”. Nhiều chính phủ trên thế giới hy vọng có thể ngăn chặn hoàn toàn đại dịch Covid-19.
Tuy nhiên, có những điều kiện phải đạt để có miễn dịch cộng đồng, và nhiều mong đợi đang bị đặt sai chỗ
“Nhiều nhà khoa học lo ngại rằng khái niệm miễn dịch cộng đồng đã bị hiểu sai. Họ lo rằng mọi người đang đặt niềm tin sai chỗ khi nghĩ rằng có thể trông chờ miễn dịch cộng đồng sẽ bảo vệ mỗi cá nhân, kể cả khi người đó không tiêm ngừa vắc xin. Và giới khoa học cũng cho rằng đã có quan niệm sai liên quan đến những điều cần làm để đạt miễn dịch cộng đồng”, theo Kate Kelland, phóng viên mảng y tế của Reuters.
Có nhiều ước tính về ngưỡng dân số cần phải nhiễm bệnh để một cộng đồng đạt độ miễn dịch nhất định. Cụ thể, cần khoảng từ 60 đến 70% dân số có miễn dịch - thông qua việc tiêm chủng hoặc qua đã từng nhiễm bệnh.
Nhưng tất cả còn phụ thuộc vào “giá trị R” - hệ số lây nhiễm, tức là thước đo độ lây lan và mức độ lưu hành của virus.
“Giá trị R đóng vai trò rất quan trọng, liên quan đến việc tìm ra phần trăm bao phủ cần có để đạt được miễn dịch cộng đồng nhờ các loại vắc xin. Vấn đề ở đây là chúng ta không thể tính toán được giá trị R của căn bệnh này. Một phần bởi vì nó là một loại virus mới và một phần cũng vì chúng ta đang không sống trong giai đoạn bình thường”, cũng theo bà Kate Kelland.
Một điều chưa rõ nữa là liệu vắc xin có ngăn virus lây nhiễm hay không. Đến nay, các bằng chứng cho thấy các vắc xin ít nhất cũng có thể giúp người nhiễm virus không bị phát bệnh. Nhưng chưa thể loại trừ khả năng con người vẫn có thể nhiễm và lây lan virus.
“Đến nay, các dữ liệu chúng tôi có từ các loại vắc xin đầu tiên như Pfizer, BioNTech và Moderna cho thấy các loại vắc xin ngừa bệnh rất tốt. Độ hiệu quả trong việc ngừa bệnh là từ 90 đến 95%. Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc chúng sẽ ngăn virus này lây lan”, phóng viên Kate Kelland nói thêm.
Vì vậy, không ít ý kiến cho rằng nhắm đến miễn dịch cộng đồng là vô ích. Thay vào đó, phân phối vắc xin nên tập trung vào bảo vệ những đối tượng dễ bị tổn thương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.