Vắc xin ngừa Covid-19 Nga, Trung Quốc có thể kém hiệu quả?

03/09/2020 11:19 GMT+7

Các vắc xin ngừa Covid-19 do Nga và Trung Quốc phát triển sẽ sớm được đưa vào sản xuất. Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học lo ngại về hiệu quả vì các loại vắc xin này được phát triển dựa trên virus cảm cúm thông thường mà nhiều người đã tiếp xúc.

Vắc xin ngừa Covid-19 của công ty Cansino Biologics ở Trung Quốc, đã được phê duyệt cho quân đội sử dụng, được phát triển dựa trên biến đổi gien adenovirus loại 5, còn gọi là Ad5.
Viện Gamaleya của Nga đã phát triển một loại vắc xin ngừa Covid-19 cũng dựa trên Ad5 và một loại adenovirus khác ít phổ biến hơn.

Vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên được Nga phê chuẩn.

Reuters

Tuy nhiên giới chuyên gia cho biết có khoảng 40% dân số ở Trung Quốc và Mỹ đã phát triển kháng thể miễn dịch cao với Ad5, tại châu Phi con số này có thể lên đến 80%. Đây có thể là vấn đề đối với nghiên cứu vắc xin ngừa Covid-19.
Nhiều nhà khoa học lo ngại các kháng thể chống virus Ad5 có thể khiến hệ miễn dịch tấn công Ad5 thay vì phản ứng với virus corona chủng mới, khiến loại vắc xin trên kém hiệu quả hơn.
Nhà nghiên cứu Anna Durbin từ ĐH Johns Hopkins cho biết: “Virus Ad5 khiến tôi lo lắng vì nhiều người đã miễn dịch với nó” và “Tôi không chắc chiến lược của họ là gì… có thể là nó sẽ không có 70% hiệu quả. Nó có thể hiệu quả 40%, và như vậy thì vẫn tốt hơn là không có gì, cho đến khi có loại khác ra mắt”.

Cuộc đua phát triển vắc xin ngừa Covid-19 trên thế giới vẫn chưa hạ nhiệt.

Reuters

Hiện nay trên toàn cầu đã có hơn 150 loại vắc xin tiềm năng đang được nghiên cứu để chống chọi với đại dịch Covid-19.
Hôm 30.8, giám đốc Cục Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) trả lời tờ Financial Times cho biết cơ quan này sẵn sàng cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc xin ngừa Covid-19 trước khi kết thúc giai đoạn 3 của cuộc thử nghiệm lâm sàng trên người, nếu thấy “lợi nhiều hơn hại”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.