Vắc xin Covid-19: sẽ có 'quà Giáng sinh'

19/11/2020 22:50 GMT+7

Ngày 18.11, ông Ugur Sahin, giám đốc điều hành của công ty BioNTech, cho biết những liều vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên có thể được phân phối ở Mỹ và châu Âu vào tháng 12.2020. Hiện vắc xin của công ty này đang đợi phê duyệt.

Việc giao hàng vắc xin ngừa Covid-19 của Pfizer và BioNTech có thể bắt đầu trước dịp Giáng Sinh năm nay, CEO Ugur Sahin của BioNTech nói hôm 18.11.
Hiện vắc xin này đang chờ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt.
“Nếu mọi thứ ổn thỏa, chúng tôi có thể bắt đầu cung cấp vắc xin cho Châu Âu và Mỹ từ nửa cuối tháng 12 và mọi người có thể xem đây như một món quà Giáng Sinh. Tuy nhiên, tất nhiên, đương nhiên, quan trọng nhất vẫn là phải trả lời toàn bộ câu hỏi và được cấp phép trước”, ông Ugur Sahin cho biết.
Ông Sahin cho biết đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vắc xin sẽ được nộp vào ngày 20.11.

Một nguồn tin thân cận cho biết Ủy ban cố vấn của FDA dự kiến sẽ họp từ ngày 8 - 10.12 để thảo luận về vắc xin của BioNTech.

Reuters

Trước đó, Pfizer và BioNTech khẳng định theo kết quả thử nghiệm giai đoạn cuối hai loại vắc xin do hai công ty này phát triển, độ hiệu quả của các vắc xin lên đến 95% và không gây tác dụng phụ nghiêm trọng. Độ hiệu quả trên cũng nhất quán ở các chủng tộc và độ tuổi khác nhau.
“Độ nhất quán đạt hơn 94% ở người tham gia từ 65 tuổi trở lên. Và đương nhiên đây là một phát hiện quan trọng vì dân số này, dân số lớn tuổi mang nhiều nguy cơ cao gặp biến chứng nặng khi nhiễm Covid-19”, theo CEO của BioNTech.
Pfizer dự kiến sản xuất khoảng 50 triệu liều vắc xin trong năm 2020, đủ để bảo vệ khoảng 25 triệu người. Sau đó đến năm 2021, công ty này sẽ sản xuất 1,3 tỉ liều vắc xin.
Các kết quả khả quan ngoài mong đợi đến từ các công ty phát triển vắc xin đem lại nhiều hy vọng kết thúc đại dịch Covid-19 đã khiến hơn 1,3 triệu người tử vong và làm đảo lộn nền kinh tế toàn cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.