Vắc xin Covid-19: nước nghèo có thể phải chờ đến năm 2024

17/12/2020 20:00 GMT+7

Kế hoạch quy mô toàn cầu nhằm cung cấp vắc xin Covid-19 cho các quốc gia nghèo hơn của WHO đang phải đối mặt với nguy cơ thất bại “rất cao”, khiến hàng tỷ người không được tiếp cận với vắc xin cho đến cuối năm 2024.

Các tài liệu nội bộ cho thấy một số quốc gia nghèo có thể sẽ phải chờ đến năm 2024 mới có vắc-xin Covid-19. Theo đó, kế hoạch cung cấp vắc xin quy mô toàn cầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) có nguy cơ thất bại “rất cao”, hậu quả là hàng tỷ người có thể bị nhiễm virus vì không được tiêm chủng.
Chương trình COVAX của WHO là chương trình chủ chốt để tiêm chủng cho người dân ở các nước có thu nhập trung bình và thấp trên thế giới, đặt mục tiêu cung cấp ít nhất 2 tỉ liều vắc xin vào cuối năm 2021 cho khoảng 20% số người dễ bị tổn thương nhất ở 91 quốc gia, chủ yếu ở khu vực châu Phi, châu Á và Mỹ Latinh.

Học sinh đeo khẩu trang ngồi học tại một trường do chính phủ điều hành ở Gurugram (Ấn Độ) ngày 15.10

Reuters

Tuy nhiên, những người thực hiện cho biết chương trình đang gặp khó khăn do thiếu vốn, cung cấp gặp rủi ro và các thỏa thuận hợp đồng phức tạp. Tất cả những điều này có thể khiến WHO không thể đạt được mục tiêu của mình.
Báo cáo cho biết nguy cơ thất bại cao hơn bởi vì kế hoạch được thiết lập quá nhanh, với nhiều thông tin chưa rõ ràng. Hiện WHO vẫn chưa phản hồi gì về thông tin này.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.