Uy lực tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ đến thăm Việt Nam

04/03/2020 21:44 GMT+7

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, biệt danh "Big Stick" (Cây gậy lớn), sẽ vào Đà Nẵng ngày 5.3 để bắt đầu chuyến thăm Việt Nam. Đây là một trong những tàu sân bay có khả năng công thủ toàn diện nhất của hải quân Mỹ.

USS Theodore Roosevelt (CVN-71) là tàu sân bay thuộc lớp Nimitz với độ dài: 332 m và độ rộng: 76,8 m. Độ choán nước toàn tải của USS Theodore Roosevelt là hơn 117.000 tấn.
Tàu dùng năng lượng hạt nhân và có thể mang theo 90 máy bay gồm nhiều loại khác nhau. Thủy thủ đoàn có hơn 5.000 thành viên.

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt.

Hải quân Mỹ

Tàu từng hiện diện ở nhiều điểm nóng trên thế giới trong hàng chục năm qua, cũng được dùng để thử nghiệm “siêu máy bay” X-47B - dòng máy bay không người lái vũ trang tối tân chuyên dụng cho tàu sân bay.

Siêu máy bay X-47B.

Hải quân Mỹ

USS Theodore Roosevelt thường di chuyển trong đội hình hộ tống gồm ít nhất một tuần dương hạm và 5 tàu khu trục. Mỗi tàu hộ tống đều được trang bị gần 100 tên lửa dẫn đường, bao gồm:
Tuần dương hạm USS Bunker Hill, thuộc lớp Ticonderoga mới nhất, được trang bị hệ thống Aegis, gồm radar phòng không SPY-1 và 122 ống phóng thẳng đứng. Mỗi ống phóng là một silo bọc thép có khả năng phóng nhiều loại tên lửa phòng không, tên lửa hành trình Tomahawk và các tên lửa chống tàu ngầm.
5 tàu khu trục thuộc lớp Arleigh Burke: USS Pinckney, USS Russell, USS Paul Hamilton, USS Kidd, và USS Rafael Peralta.
USS Russell và USS Hamilton "lớn tuổi" nhất, không có nhà chứa máy bay trực thăng. USS Rafael Peralta là một trong các tàu mới nhất trong hạm đội.
Mỗi tàu khu trục được trang bị 90 - 96 silo bọc thép, với tổng cộng khoảng 468 silo trên 5 tàu khu trục hộ tống.

Tàu khu trục USS Russell hộ tống tàu sân bay USS Theodore Roosevelt.

Hải quân Mỹ

Nhóm máy bay chiến đấu hộ tống USS Theodore Roosevelt gồm khoảng 44 tiêm kích F/A - 18 E/F, khoảng 5 máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler, 4 máy bay cảnh báo sớm E-2C hoặc E-2D và 2 máy bay vận tải C-2A Greyhound. Ngoài ra còn có 19 trực thăng MH-60 trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và các tàu hộ tống.

Trực thăng MH-60 trong đoàn hộ tống tàu sân bay USS Theodore Roosevelt.

Hải quân Mỹ

Một nhóm tàu sân bay tác chiến của Mỹ thường gồm một tàu sân bay, một tuần dương hạm và 2 hoặc 3 tàu khu trục.
Tuần dương hạm là tàu hộ tống chính, điều phối phòng thủ của nhóm tàu sân bay, đặc biệt chống lại các mối đe dọa trên không.
Ngoài ra, có thể còn có một tàu ngầm tấn công hạt nhân làm nhiệm vụ bảo vệ nhóm tàu sân bay khỏi các mối đe dọa trong lòng biển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.