Ứng cử viên Biden dẫn điểm, đảng Dân chủ vẫn lo chiến thắng về tay Tổng thống Trump

18/08/2020 16:30 GMT+7

Mặc dù hiện tại ứng cử viên Joe Biden đang dẫn đầu các cuộc thăm dò trên toàn nước Mỹ, tuy nhiên các nghị sĩ, quan chức và cử tri từ Đảng Dân chủ vẫn lo ngại chiến thắng có thể tuột khỏi tầm tay họ.

Chỉ còn chưa đầy 80 ngày nữa là đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, nhưng có vẻ đây là cuộc đua mà ông Joe Biden sẽ bị thua. Các cuộc thăm dò cho thấy ứng cử viên Đảng Dân chủ đang xây chắc ngôi đầu ở hầu hết mọi bang chiến địa mà ông Donald Trump từ Đảng Cộng hòa từng giành chiến thắng trong gang tấc vào năm 2016.
Nhưng khi ủng hộ dành cho tổng thống đương nhiệm giảm đi vì khủng hoảng y tế, lần đầu tiên sau một thập niên, việc chiếm lại Thượng viện và toàn quyền kiểm soát Quốc hội đang nằm trong tầm ngắm của Đảng Dân chủ. Đảng Dân chủ họp đại hội toàn quốc trên nền tảng trực tuyến trong tuần này để đề cử ông Biden là lựa chọn của đảng và đối đầu với ông Trump.

Khách hàng trong một quán bar ở Milwaukee, Wisconsin (Mỹ) đang xem ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden đang phát biểu tại Hội nghị quốc gia đảng Dân chủ (DNC) qua truyền hình ngày 17.8

Reuters

Tuy nhiên, nhiều người đang lo sợ chiến thắng có thể tuột khỏi tay họ. Reuters đã phỏng vấn nhiều quan chức, nhà hoạt động và cử tri của Đảng Dân chủ và nhận thấy họ lo lắng sâu sắc rằng Tổng thống Trump sẽ gây khó khăn lớn cho việc bỏ phiếu trong thời kỳ đại dịch và nếu ông Trump mất phiếu, ông sẽ không chấp nhận kết quả đó.
Theo một cuộc thăm dò của Reuters vào cuối tháng 7, có 8/10 thành viên Đảng Dân chủ lo ngại về đàn áp cử tri. Ông Trump đã phản đối việc bỏ phiếu bầu qua thư trong nhiều tháng qua. Ông tuyên bố rằng phương án này sẽ dẫn đến gian lận, dù không có bằng chứng. Một phát ngôn viên của chiến dịch Tổng thống Trump cho biết tổng thống muốn một cuộc bầu cử “tự do và công bằng”.

Các cử tri xếp hàng bên ngoài địa điểm bỏ phiếu ở Atlanta, Georgia (Mỹ) ngày 9.6

Reuters

Phe Dân chủ cũng lo ngại rằng cuộc đua đã trở nên quá tập trung vào việc xử lý đại dịch của ông Trump. Cho đến nay, vấn đề này tạo lợi thế cho ông Biden, nhưng cũng sẽ trở thành thế mạnh của ông Trump nếu có thay đổi đột ngột, ví dụ như có đột phá trong phát triển vắc-xin Covid-19 hay cải thiện kinh tế đáng kể.
Ông Joe Biden sẽ chấp nhận đề cử tổng thống từ bang Delaware, quê hương của ông, trong khi ông Trump trong tuần này có kế hoạch đến thăm Minnesota, Wisconsin, Arizona và Pennsylvania - tất cả đều là bang chiến địa trong bầu cử.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.