Úc tố Trung Quốc tác động quyết định LHQ về di sản rạn san hô ‘gặp nguy hiểm’

24/06/2021 11:32 GMT+7

Một ủy ban của Liên Hợp Quốc hôm 22.6 nói rằng rạn san hô Great Barrier nên được thêm vào danh sách các Di sản Thế giới đang “gặp nguy hiểm”, khiến Úc giận dữ và gọi khuyến nghị đó có động cơ chính trị.

Ủy ban của Liên Hợp Quốc quản lý các Di sản Thế giới của UNESCO đang đưa ra khuyến nghị rằng rạn san hô Great Barrier tại Úc nên được đưa vào danh sách các địa điểm “đang gặp nguy hiểm”. Khuyến nghị này đã khiến chính phủ Úc tức giận, và cho rằng đã có động cơ chính trị.
Bộ trưởng Môi trường Úc Sussan Ley nói rằng Úc sẽ phản đối khuyến nghị trên, và cho rằng có động cơ chính trị ẩn giấu ảnh hưởng đến quyết định. Một quan chức Úc giấu tên nói rằng Trung Quốc, hiện đóng vai trò chủ tịch ủy ban LHQ, phải chịu trách nhiệm về lập trường nói trên.

Một nhân viên kiểm lâm cấp cao ở khu vực rạn san hô Great Barrier thuộc Cơ quan Công viên và Động vật hoang dã Queensland (Úc) chụp ảnh và ghi chú trong một cuộc kiểm tra tại Đảo Lady Elliot, ngày 11.6.2015

Reuters

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Úc gần đây ngày càng trở nên căng thẳng. Tuy nhiên, Trung Quốc bác bỏ cáo buộc rằng họ đứng sau động thái này. Các nhóm môi trường cũng bác bỏ vai trò của chính trị, và chỉ trích Úc chưa không hành động đúng mức để bảo vệ rạn san hô.
UNESCO, cơ quan đưa ra khuyến nghị, cho biết hành động này là cần thiết để chống lại những tác động của biến đổi khí hậu. Theo các nhà khoa học, rạn san hô này đã phải hứng chịu các sự kiện tẩy trắng san hô lớn do các đợt nắng nóng nghiêm trọng trên biển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.