Úc kêu gọi điều tra nguồn gốc của virus gây Covid-19, bị Bắc Kinh xem là 'cái loa' của Mỹ

23/04/2020 20:14 GMT+7

Thủ tướng Úc Scott Morrison đã kêu gọi hỗ trợ để thực hiện một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của đại dịch Covid-19 do virus corona gây ra trong các cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump và các nhà lãnh đạo Đức và Pháp.

Thủ tướng Úc Scott Morrison đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ các quốc gia như Mỹ, Đức và Pháp để điều tra về nguồn gốc của virus corona chủng mới. Tuy nhiên, các quan chức Pháp cho biết Tổng thống Emmanuel Macron nói rằng ưu tiên lúc này là khống chế đại dịch, trước khi tìm kiếm kẻ có lỗi. Phía Anh cũng có những bình luận tương tự.

Các tình nguyện viên của nhà thờ tổ chức quyên góp thực phẩm trước khi phân phát cho những người có nhu cầu tại Sydney (Úc) hôm 17.4

Reuters

Việc Úc thúc đẩy một cuộc đánh giá độc lập về nguồn gốc và sự lây lan của đại dịch Covid-19 đã kéo theo sự chỉ trích mạnh mẽ từ Trung Quốc, Bắc Kinh lên án các nghị sĩ Úc đã “hùa” theo Mỹ.
Nhà Trắng đã chỉ trích dữ dội Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), và đã ngừng tài trợ cho cơ quan này với lý do WHO thiên vị Trung Quốc. Tổng giám đốc của WHO đã nhiều lần nói rằng họ sẽ đánh giá việc xử lý đại dịch sau khi dịch bệnh đã được khống chế.

Một người dân tại Sydney (Úc) tập pilates tại nhà vì lệnh phong tỏa được thực hiện để hạn chế sự lây lan của bệnh Covid-19

Reuters

Một nguồn tin chính phủ Úc cho biết nước này đang tìm hiểu khả năng WHO nên được trao quyền lực tương tự như các thanh sát viên vũ khí quốc tế, có thể vào một quốc gia để điều tra dịch bệnh mà không phải chờ có sự đồng ý.
Một số người cũng đã đặt câu hỏi về nguồn gốc của virus corona chủng mới cũng như tính minh bạch của Bắc Kinh. Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Canberra (Úc) hôm 21.4 tuyên bố giới nghị sĩ Úc đang đóng vai trò loa phát thanh cho Tổng thống Trump.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.