Tỷ lệ tuyển dụng tăng vọt trong tháng 6, nhưng Tổng thống Trump có lạc quan quá sớm?

03/07/2020 12:43 GMT+7

Theo dữ liệu do Bộ Lao động Mỹ công bố hôm 2.7, tỷ lệ tuyển dụng tại nước này tăng kỷ lục trong tháng 6 với 4,8 triệu người Mỹ được tuyển dụng trở lại. Con số này vượt xa mọi dự đoán trước đó.

Những ngành kinh tế phải đóng cửa vì dịch Covid-19 góp phần tạo nên bất ngờ này, đặc biệt là ngành dịch vụ, khi nhiều nhà hàng, quán bar tuyển người trở lại. Nhưng tổng số việc làm ở Mỹ hiện vẫn thấp hơn 15 triệu so với con số trước khi giãn cách xã hội được áp dụng hồi tháng 3.
Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 11,1% trong tháng 6 so với 13,3% hồi tháng 5. Nhưng tỷ lệ người Mỹ da đen thất nghiệp lên đến hơn 15%. Khoảng cách giữa người da trắng và người da đen đạt mức cao nhất trong 5 năm qua.

Tổng thống Donald Trump hôm 2.7 tuyên bố chiến thắng sau báo cáo này.

Reuters

"Vậy là 7,5 triệu việc làm được tạo ra trong vòng chỉ 2 tháng qua. Báo cáo hôm nay chứng tỏ nền kinh tế của chúng ta sẽ phát triển trở lại. Trở lại cực kì mạnh mẽ. Chúng ta có nhiều khu vực đang được dập tắt đám cháy, mọi thứ rất tốt. Chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với các thống đốc và tôi nghĩ là mọi thứ hoạt động rất tốt", ông Trump phát biểu.
Tuy nhiên, các nhà kinh tế e ngại dữ liệu việc làm của tháng 6 không phác họa chính xác bức tranh thị trường lao động hiện tại, vì nhiều bang tại Mỹ đã giảm tốc độ hoặc hủy kế hoạch tái mở cửa hồi cuối tháng 6, có khả năng dẫn đến một đợt sa thải tại nhà hàng, quán bar và những doanh nghiệp tương tự.
Càng khó đoán hơn nếu nhìn vào số liệu thất nghiệp hằng tuần được công bố hôm 2.7, cho thấy một bức tranh kém tươi hơn. Khoảng 1,43 triệu người Mỹ lần đầu tiêu nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần vừa rồi, cao hơn mức dự đoán. Cho thấy vẫn còn 31,5 triệu người Mỹ đã nhận các loại trợ cấp thất nghiệp trong tháng 6, trước khi nhiều tiểu bang phải trì hoãn kế hoạch mở cửa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.