Tuần bầu cử Mỹ trước nguy cơ hỗn loạn vì phiếu bầu qua thư tăng

12/09/2020 13:47 GMT+7

Kết quả của đêm bầu cử có thể đang có lợi thế nhỏ cho Tổng thống Donald Trump, nhưng sự chậm trễ trong việc kiểm phiếu bầu qua thư sau đó có thể khiến cuộc đua nghiêng về ứng cử viên Joe Biden từ đảng Dân chủ.

Khi các phòng phiếu đóng cửa tại cuộc bầu cử thượng nghị sĩ đại diện bang Arizona vào tháng 11.2018, ứng cử viên Martha McSally của đảng Cộng hòa dẫn trước đối thủ Kyrsten Sinema từ đảng Dân chủ một cách sít sao. Nhưng khoảng cách này biến mất trong vài ngày sau đó khi lượng phiếu bầu qua thư được kiểm đếm.
Tổng thống Donald Trump đã rất tức giận và viết trên Twitter: “Tham nhũng bầu cử - cần có một cuộc bầu cử mới?”. Nhưng chẳng có thêm cuộc bầu cử nào, và bà McSally đã chấp nhận thất cử 6 ngày sau ngày bỏ phiếu.

Một thùng phiếu được chụp vào ngày cuối cùng của cuộc bỏ phiếu sớm cho kỳ bầu cử tổng thống ở East Tampa, Florida (Mỹ) ngày 16.8

Reuters

Giờ đây, nhiều người lo sợ rằng kịch bạn này sẽ lặp lại tại cuộc bầu cử tổng thống ngày 3.11 tới, khi ông Trump có vẻ chiếm ưu thế ban đầu nhưng ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ sẽ vươn lên giành chiến thắng trong những ngày sau đó.
Theo cuộc thăm dò của Reuters, gần một nửa số nghị sĩ đảng Dân chủ nói rằng họ sẽ bỏ phiếu qua đường bưu điện, trong khi chỉ 1/4 số nghị sĩ đảng Cộng hòa nói sẽ làm như vậy. Do đại dịch Covid-19, người dân chọn bầu cử qua thư nhiều hơn trong thời gian gần đây.
Có thông tin cho biết chiến dịch tranh cử của ông Biden đang chuẩn bị cho khả năng ông Trump nếu thua sẽ phàn nàn rằng cuộc bầu cử bị gian lận. Một số người thuộc đảng Cộng hòa cũng lo lắng rằng ông Trump có thể lợi dụng tình trạng này để khơi lên nghi ngờ về kết quả bầu cử trong trường hợp ông bị thua.

Những tấm biển được làm thủ công, thể hiện ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump, treo bên ngoài một doanh nghiệp ở Manitowoc, Wisconsin (Mỹ)

Reuters

Tại hơn 30 bang, bao gồm nhiều bang chiến địa như Arizona, Florida và North Carolina, cơ quan bầu cử có thể bắt đầu xử lý hoặc thậm chí kiểm phiếu trước ngày bầu cử 3.11. Nhưng 3 bang Michigan, Pennsylvania và Wisconsin, những trung tâm công nghiệp Mỹ, đã cấm việc xử lý, chứ chưa nói đến việc kiểm phiếu trước Ngày bầu cử.
Ông Trump đã từ chối cho biết liệu ông có tôn trọng kết quả bầu cử nếu ông thua phiếu hay không. Và ông cũng nhiều lần tuyên bố - dù không có bằng chứng - rằng bỏ phiếu bầu qua thư dẫn đến gian lận bầu cử, Nhiều nghiên cứu cho thấy gian lận bầu cử ở Mỹ là điều cực kỳ hiếm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.