Tử vong vì Covid-19 tại nhà: những cái chết không được thống kê ở Ý

07/04/2020 19:15 GMT+7

Nhà chức trách y tế tại Ý cảnh báo con số thương vong vì Covid-19 của nước này có thể cao hơn nhiều so với con số công bố chính thức vì nhiều người mắc Covid-19 chết tại nhà không được chính phủ đếm.

Đã có hơn 15.000 người tử vong vì bệnh Covid-19 do virus corona chủng mới gây ra tại Ý.
Thiệt hại nhân mạng do Covid-19 gây ra tại Ý hiện là nặng nề nhất thế giới. Tuy vậy, con số này có thể cao hơn nhiều.
Con số chính thức do chính phủ Ý công bố chỉ đếm số ca tử vong tại các bệnh viện. Nhiều người khác đã qua đời tại nhà, nhiều người còn chết trong cảnh cô đơn.
Tại tỉnh Bergamo phía bắc nước Ý, số ca tử vong thực sự có thể gấp đôi so với con số 2.060 ca chính quyền công bố, theo một nghiên cứu gần đây.

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Ý.

Reuters

Bác sĩ Riccardo Munda ở Selvino cho biết: "Các bệnh nhân bị tổn thương nặng nhất phải được khám bệnh tại nhà, nếu không thì không thể cứu họ vì hầu hết các bệnh nhân này có thể bị mất trí nhớ, họ không thể tự kể ra các triệu chứng được, nên bạn phải đến nhà họ, cố gắng tìm ra các triệu chứng tiềm tàng của căn bệnh".
Ở quy mô toàn cầu, cuộc chiến chống Covid-19 đang tập trung vào việc tăng nguồn cung máy thở cho bệnh viện nhưng nhiều bác sĩ cho rằng tình trạng thiếu chăm sóc y tế ban đầu đang gây ra cái giá rất đắt. Nhiều bác sĩ không thể, hoặc không muốn khám bệnh tại nhà vì cách làm phổ biến hiện đã chuyển sang thăm khám bệnh từ xa.
Trong khi các nhân viên y tế được ưu tiên cung cấp thiết bị bảo hộ cá nhân, nhiều bác sĩ gia đình cho biết họ đang bị bỏ rơi và không thể bảo vệ bản thân.
"Đó chính là vấn đề, chúng ta không nên đợi cho đến khi người dân cần chăm sóc tích cực. Người dân cần được bác sĩ chăm sóc sức khỏe ban đầu, bác sĩ gia đình và các dịch vụ y tế khẩn cấp thăm khám. Chúng ta nên có thêm nhiều bác sĩ chuyên nghiệp ở mảng này, nhưng họ cần phải được trang bị các biện pháp bảo hộ đầy đủ", theo bác sĩ Riccardo.

Tại Seriate, số ca tử vong vì Covid-19 cao đến nỗi phải dùng xe tải quân đội để chuyển thi thể nạn nhân.

Reuters

Số ca tử vong tại Ý có vẻ như đã đạt đỉnh và đang bắt đầu giảm dần. Tuy nhiên, sẽ không thể xác định chính xác số ca nhiễm và tử vong của thảm họa Covid-19 tại Ý cho đến khi số người nhiễm bệnh và qua đời tại nhà được công bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.