Trung Quốc phóng tàu vũ trụ tái sử dụng bí ẩn vào không gian

07/09/2020 15:09 GMT+7

Truyền thông Trung Quốc đưa tin nước này đã phóng thử nghiệm thành công “tàu vũ trụ có thể tái sử dụng”. Đây là một nhiệm vụ bí ẩn khi những người tham gia sự kiện không được quay phim hay thậm chí thảo luận về nó.

Theo Tân Hoa Xã, “tàu vũ trụ có thể tái sử dụng” được đưa vào quỹ đạo bằng một tên lửa đẩy Trường Chinh 2 từ Trung tâm Vệ tinh Tửu Tuyền ở phía tây bắc Trung Quốc.
Tân Hoa Xã khẳng định tàu vũ trụ bí ẩn này sẽ “thử nghiệm công nghệ tái sử dụng trong chuyến bay” và nhiệm vụ này mang mục đích hòa bình. Sau khi thời gian trên quỹ đạo, tàu vũ trụ này sẽ về lại một bãi phóng của Trung Quốc.
Trung Quốc được cho là nỗ lực bảo mật thông tin về nhiệm vụ này. Một bản ghi xuất hiện trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy quy định nhân viên và khách mời chứng kiến vụ phóng không được quay phim hoặc thảo luận về sự kiện này trên mạng.

Hình ảnh vụ phóng tên lửa đẩy Trường Chinh 2 hồi năm 2016 của Trung Quốc.

Chụp màn hình Tân Hoa Xã

Cụ thể: “Tất cả mọi đơn vị cần tăng cường giáo dục an ninh cho nhân sự và quản lý nhân sự trong suốt các nhiệm vụ để đảm bảo không rò rỉ thông tin mật”.
Theo tờ South China Morning Post, một nguồn tin quân đội xác nhận tài liệu trên. “Có rất nhiều điều đầu tiên trong lần phóng này. Tàu vũ trụ thì mới, phương thức phóng tàu cũng khác. Đó là lý do chúng tôi cần đảm bảo tăng cường an ninh”, nguồn tin này nhấn mạnh.
Dù không công bố bất cứ thông tin nào liên quan đến tàu vũ trụ Trung Quốc, vị quan chức này khuyến khích các phóng viên “xem qua tàu X-37B của Mỹ”.

Tàu vũ trụ X-37B của quân đội Mỹ do Boeing phát triển.

Quân đội Mỹ

Tàu vũ trụ X-37 do Boeing phát triển được quân đội Mỹ sử dụng để thử nghiệm công nghệ tái sử dụng trên không gian.
Tàu vũ trụ này sẽ được phóng lên quỹ đạo, sau đó trở về Trái Đất, hạ cánh tại một sân bay như một máy bay vũ trụ. X-37B đã thực hiện 6 nhiệm vụ kể từ năm 2010. Nhiệm vụ gần đây nhất diễn ra hồi tháng 5.2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.