Trung Quốc phản đối Mỹ cấm đầu tư, 'trấn áp doanh nghiệp'

05/06/2021 17:04 GMT+7

Bắc Kinh thúc giục Washington hủy bỏ lệnh cấm đầu tư áp lên nhiều công ty Trung Quốc .

Ngày 4.6, phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân phát biểu quyết liệt: “Chính phủ Mỹ đang nới rộng khái niệm an ninh quốc gia, lạm dụng quyền lực quốc gia và sử dụng mọi phương thức có thể để trấn áp và hạn chế các doanh nghiệp Trung Quốc. Chúng tôi kiên quyết phản đối điều này. Các hành động liên quan của phía Mỹ đã vi phạm luật thị trường, gây gián đoạn cho các quy tắc và trật tự thị trường, không chỉ gây tổn hại cho quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc mà còn gây hại cho lợi ích của các nhà đầu tư toàn cầu, trong đó có nhà đầu tư Mỹ”.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc

Trung Quốc phản ứng quyết liệt chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ký sắc lệnh hành pháp cấm đầu tư vào hàng chục công ty Trung Quốc.
Trong số các công ty trong danh sách có Tập đoàn Sản xuất Chất bán dẫn Quốc tế, Công ty Hàng không Vũ trụ Aviation Industry Corp và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc. Nhà sản xuất điện thoại Huawei đã có sẵn trong danh sách.
Tổng cộng, lệnh hành pháp của ông Biden cấm đầu tư vào 59 công ty - quy mô còn lớn hơn chính sách thời cựu Tổng thống Trump.

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa ký sắc lệnh hành pháp cấm đầu tư vào 59 công ty Trung Quốc

Reuters

Ông Biden cho rằng lệnh cấm sẽ ngăn chặn tiền của Mỹ đổ vào tổ hợp công nghiệp-quân sự của Trung Quốc.
Lệnh cấm mới sẽ có hiệu lực từ ngày 2.8 đối với các công ty hiện có trong danh sách. Nhiều quan chức Mỹ cho biết nhiều công ty khác có khả năng bị ghi tên vào danh sách này.
Ngày 4.6, các nhà đầu tư Trung Quốc dường như không bị ảnh hưởng bởi tin tức này. Cổ phiếu nhiều công ty trong danh sách của Mỹ vẫn tăng giá.
Tuy nhiên, các quan chức Washington cho biết lệnh cấm mới đánh dấu sự kết thúc của việc hợp tác với Trung Quốc, bắt đầu giai đoạn cạnh tranh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.