Trung Quốc nói ngoại trưởng Mỹ Pompeo nói dối, 'tự hủy hoại uy tín'

22/05/2020 10:27 GMT+7

Màn khẩu chiến giữa Trung Quốc và Mỹ leo thang trong ngày 21.5 khi phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc nói Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tự hủy hoại uy tín bản thân vì những lời nói dối.

"Một lần nữa, ông Pompeo lại đưa ra các tuyên bố vô trách nhiệm, và ông ta quá giỏi trong vai trò một chính trị gia cực kì vô trách nhiệm. Nhưng những lời nói dối của ông ấy đã hủy hoại uy tín của ông trên thế giới", phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc lên án Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.
Trước đó, hôm 20.5, ông Pompeo phát biểu rằng cách chính quyền Hồng Kông đối xử với những nhà hoạt động đối lập gần đây khiến Mỹ khó lòng tin rằng lãnh thổ này vẫn có quyền tự trị đáng kể. Đây là yêu cầu để Hồng Kông được hưởng đối xử đặc biệt từ Mỹ.
Văn phòng ủy viên phụ trách Hồng Kông của bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 21.5 đưa ra tuyên bố rằng Ngoại trưởng Pompeo đã "cưỡng ép" chính quyền Hồng Kông và ngang nhiên can thiệp vào vấn đề nội bộ của Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Reuters

Ông Pompeo cũng không ngần ngại lên án phản ứng của Trung Quốc với đại dịch Covid-19 toàn cầu.
"Những đóng góp của Trung Quốc trong nỗ lực chống trả đại dịch quá nhỏ so với cái giá họ đặt ra cho cả thế giới. Mỹ đã chi khoảng 10 tỉ USD để tài trợ phản ứng toàn cầu, mọi thứ từ nghiên cứu vắc xin cho đến chuẩn bị ngân sách cho nỗ lực chuẩn bị và cứu trợ nhân đạo. Đó là so với khoản chi 2 tỉ USD mà Trung Quốc hứa hẹn"
Ngày 21.5, Bắc Kinh trả đũa: "Liên quan đến Covid-19, với tư cách Ngoại trưởng Mỹ, ông Pompeo nên nói với thế giới lý do tại sao chính phủ Mỹ không áp dụng các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh quyết liệt từ tháng 1 đến tháng 3, tại sao mất quá nhiều thời phản đối việc người dân đeo khẩu trang, và tại sao họ thất bại trong việc nhanh chóng ngăn chặn Covid-19 lây lan tại Mỹ. Ông ấy có trách nhiệm giải thích với thế giới".
Với các thiệt hại nhân mạng và kinh tế vẫn gia tăng vì Covid-19, các ảnh hưởng của đại dịch đối với toàn cầu vẫn còn lâu mới kết thúc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.