Trung Quốc nói đang bị đảng Cộng hòa Mỹ bôi nhọ để giúp Tổng thống Trump tái tranh cử

29/04/2020 07:36 GMT+7

Trung Quốc vừa lên án việc các chính trị gia Mỹ dùng chiến thuật khai thác cách Trung Quốc xử lý đại dịch làm vũ khí để giành lợi thế cho kỳ bầu cử tổng thống sắp tới.

Phản ứng này được Bắc Kinh đưa ra sau khi một bản ghi nhớ từ đảng Cộng hòa bị rò rỉ hé lộ những lời khuyên dành cho các ứng cử viên của đảng này là quyết liệt chỉ trích Trung Quốc nếu phải nói về khủng hoảng Covid-19 tại Mỹ.
Tài liệu dài 57 trang, được tờ Politico đăng tải hôm 24.4, thúc giục các ứng viên đẩy hết trách nhiệm cho Trung Quốc khi bị chất vấn về vai trò của Tổng thống Donald Trump, thuộc đảng Cộng hòa, đối với việc dịch Covid-19 lan khắp nước Mỹ.

Bản tin về bản ghi của đảng Cộng hòa bị rò rỉ.

Chụp màn hình Politico

Ngày 27.4, ông Cảnh Sảng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, tuyên bố: "Trung Quốc kiên quyết phản đối những người Mỹ đưa Trung Quốc vào chuyện chính trị bầu cử của nước họ và nói xấu Trung Quốc để có phiếu bầu".
Một bài xã luận của Tân Hoa Xã cũng mô tả lời khuyên của đảng Cộng hòa là "đỉnh cao hạ cấp".
Kỳ bầu cử Mỹ dự kiến diễn ra vào tháng 11.2020, sẽ bầu ra tổng thống Mỹ, toàn bộ 435 ghế Hạ viện, 35 trong số 100 ghế Thượng viện và 13 thống đốc bang.
Trong bản ghi bị rò rỉ, đảng Cộng hòa còn khuyến nghị nên liên hệ ứng cử viên đảng Dân chủ với chính phủ Trung Quốc, chẳng hạn như nói đảng Dân chủ "nhẹ tay với Trung Quốc", cũng như nhấn mạnh cáo buộc Trung Quốc che giấu sự bùng phát của virus.

Trung Quốc đang bị khắp nơi "chĩa mũi dùi" về cách xử lý đại dịch Covid-19.

Reuters

Hồi đầu tháng 4, hãng tin Bloomberg trích báo cáo mật của tình báo Mỹ nêu rằng Trung Quốc che giấu quy mô của dịch Covid-19 tại nước này, báo cáo số ca nhiễm và tử vong thấp hơn so với thực tế. Lãnh đạo nhiều nước cũng đặt ra nghi vấn về các thông tin do Trung Quốc công bố, và Úc gần đây kêu gọi mở một cuộc điều tra độc lập quy mô quốc tế về đại dịch.
Theo Ni Feng, chuyên gia về Mỹ ở Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, tài liệu này cho thấy đại dịch Covid-19 đã khiến Trung Quốc trở thành đầu mối cho kỳ bầu cử Mỹ sắp tới.
"Đảng Dân chủ chỉ trích ông Trump về cách ứng phó dịch Covid-19 trên đất Mỹ, và rõ ràng phản ứng hiện tại là đánh lạc hướng sao cho khủng hoảng này không phải là lỗi của ông Trump, nhưng là vấn đề nhập khẩu từ ngoại quốc", ông Ni nói.
Truyền thông Mỹ đưa tin chiến dịch tranh cử của ông Joe Biden, ứng cử viên đảng Dân chủ, nhắm vào phản ứng của chính phủ ông Trump đối với đại dịch Covid-19. Ngược lại, chiến dịch tái tranh cử của ông Trump và đảng Cộng hòa gần đây phát hành những video có nội dung ông Biden "gần gũi" với Trung Quốc.

Ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ - cựu phó tổng thống Joe Biden.

Reuters

Tuy nhiên, ông Shi Yinhong, một chuyên gia về Mỹ ở đại học Nhân dân ở Bắc Kinh, cho rằng Trung Quốc không nên bị cuốn vào cuộc tranh cãi: "Trung Quốc không nên đáp trả các thông điệp đó theo cách ăn miếng trả miếng đâu, ít nhất là nên làm ngơ một số chuyện đi. Với lại cũng cần thay đổi giọng điệu như là Trung Quốc đã đúng và hoàn toàn minh bạch từ khi đại dịch bắt đầu. Câu chuyện đó có thể thu hút công chúng trong nước nhưng không hiệu quả với phương Tây đâu".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.