Trung Quốc mở cửa văn phòng an ninh quốc gia tại Hồng Kông, cư dân bất ngờ

10/07/2020 00:03 GMT+7

Hôm 8.7, Trung Quốc đã mở văn phòng an ninh quốc gia mới tại Hồng Kông, biến một khách sạn gần công viên trung tâm thành phố - một trong những địa điểm nổi tiếng nhất cho các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ - thành trụ sở mới.

Hôm 8.7, Trung Quốc đã chuyển đổi khách sạn Metropark cũ của Hồng Kông - với hồ bơi và khung cảnh tuyệt đẹp của cảng Victoria - thành trụ sở tạm thời cho văn phòng giám sát luật an ninh quốc gia mới. Người đứng đầu văn phòng mới được bổ nhiệm là ông Trịnh Nhạn Hùng. An ninh cũng đã được thắt chặt trong ngày đầu mở cửa.
Một người dân Hồng Kông cảm thấy bất ngờ với tốc độ khẩn trương này. Anh cho biết: “Họ đã không thông báo cho người dân (về văn phòng) và sau đó chặn đường. Đột nhiên, có quá nhiều chuyện xảy ra. Bất chợt tôi thấy tin tức về việc lá cờ được giương lên, con đường bị chặn lại và rất nhiều (quan chức) đang ở ngoài đường.”

Công nhân gắn quốc huy Trung Quốc bên ngoài tòa nhà văn phòng luật an ninh quốc gia mới ở Hồng Kông trong sớm ngày 8.7

Reuters

Luật có hiệu lực chỉ hơn một tuần trước, phạt tù những ai phạm các tội ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với các thế lực nước ngoài. Luật này cũng trao quyền cho văn phòng mới thực thi luật an ninh mới vượt ra khỏi khuôn khổ pháp luật Hồng Kông hiện hành đối với những trường hợp nghiêm trọng nhất và dẫn độ nghi phạm đến đại lục để xét xử tại các tòa án ở đây.
Khách sạn Metropark nằm gần Công viên Victoria, một không gian trung tâm thành phố nổi tiếng và cũng là nơi tổ chức một số cuộc biểu tình chống chính quyền lớn nhất ở Hồng Kông hồi năm 2019. Cảnh sát đã bắt giữ ít nhất 10 người, bao gồm một thiếu niên 15 tuổi, theo luật mới vì nghi ngờ đe dọa đến an ninh quốc gia của Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.